Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณ จรรยาเตรียมร้อง กกต.ให้เร่ง ครม.ตัดสินใจจัดเลือกตั้งท้องถิ่นภายในเดือนตุลาคม 63 ทั้งที่ระเบียบก็พร้อมแล้ว แต่รองนายกฯ​ กลับอ้างว่าระเบียบและ กกต.ยังไม่พร้อม และหากยังไม่คืบหน้าตนจะฟ้องศาลฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

16 มิ.ย.2563 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าในวันพรุ่งนี้(17มิ.ย.63) สมาคมฯ ยื่นคำร้องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้เร่งรีบส่งสัญญานหรือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อตัดสินใจจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศภายในตุลาคมปีนี้ และหากยังประวิงเวลาไว้ สมาคมฯ ตนจะนำหลักฐานคำร้องนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลเอาผิดทั้ง คณะรัฐมนตรีและกกต. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควรต่อไปแน่นอน

เนื่องจากศรีสุวรรณเห็นว่ารัฐบาลเคยประกาศว่าจะสามารถดำเนินการจัดเลือกตั้งระดับท้องถิ่นได้ภายในปีนี้ แต่พบว่าถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างเหตุว่าไม่พร้อมในเรื่องของกฎระเบียบ ความไม่พร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และความไม่พร้อมของประชาชน รวมไปถึงงบประมาณที่จะใช้ในการจัดเลือกตั้งถูกใช้ไปกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 หมดแล้วนั้น

ศรีสุวรรณยังเห็นอีกว่า รัฐบาลที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้งของประชาชนและส่งเสริมการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นนั้น ขณะนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริงเพราะมีความพยายามของรัฐบาลที่จะประวิงเวลายื้ออำนาจของตนเอง ผ่านกลไกของท้องถิ่นที่รัฐบาลได้ครอบงำไว้เบ็ดเสร็จแล้วออกไปไม่มีกำหนด ทั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.252 ระบุไว้ชัดว่า “สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้ง” แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ชอบอ้างว่ามาจากการเลือกตั้งนั้น ยังคงปล่อยให้ผู้บริหารท้องถิ่นครองอำนาจมาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมากกว่า 7-8 ปี บางแห่งให้ข้าราชการประจำรักษาการในตำแหน่งผู้บริหารมามากกว่า 5-6 ปีแล้ว

ศรีสุวรรณชี้ให้เห็นอีกว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ม.142 ระบุไว้ชัดเจนว่า ภายหลังจากกฎหมายนี้ใช้บังคับให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยให้ คสช.แจ้งไปยัง กกต.หากไม่มี คสช. ให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ดังนั้นการเลือกตั้งท้องถิ่นจึงไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทยที่จะกำหนดกรอบเวลาได้ หากแต่เป็นอำนาจของ กกต.โดยตรงและขณะนี้ กกต.ได้ออกระเบียบสำหรับใช้ในการเลือกตั้งเสร็จสิ้นมานานแล้ว แต่ กกต.กลับเงียบเฉยไม่ส่งสัญญานใด ๆ ไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อแจ้งให้ทราบถึงความพร้อมในการควบคุม ดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่น รวมทั้งการมีงบประมาณสำรองไว้กว่า 800 ล้านบาทแล้วด้วย ดังนั้น สังคมไทยจึงเห็นวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย มาให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า ยังไม่พร้อมในเรื่องของกฎระเบียบ และ กกต.ยังไม่มีความพร้อม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net