ซีรีส์ 'ส.ว. มีไว้ทำไม?' ตอนที่ 2 ของ 'ปิยบุตร' พาย้อนดูรากเหง้าในประวัติศาสตร์สากล

รายการ Interregnum ซีรีส์ “ส.ว. มีไว้ทำไม?” ตอนที่ 2 โดย 'ปิยบุตร คณะก้าวหน้า' พาไปดูประวัติศาสตร์ ส.ว. ตั้งแต่สมัยโรมันจนถึงสมัยนโปเลียนหลังปฏิวัติฝรั่งเศส ชี้มีอำนาจแทบจะไม่แตกต่างกับ ส.ว.ในปัจจุบัน และศูนย์รวมคนไม่ลงเลือกตั้งแต่อยากนั่งในสภา

16 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ เฟซบุ๊คแฟนเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ รายการ Interregnum ซีรีส์ “ส.ว. มีไว้ทำไม? ตอนที่ 2 ย้อนดูรากเหง้าในประวัติศาสตร์สากล” โดย ปิยบุตร แกนนำคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส. และเลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งอดีตสมาชิกคณะนิติราษฎร์ กล่าวเกี่ยวกับ ที่มาของวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในประวัติศาสตร์โลก ซึ่งย้อนไปดูถึงรายละเอียดของ ส.ว. สมัยโรมัน จนถึงสมัยนโปเลียนช่วงหลังปฏิวัติฝรั่งเศส ว่าด้วยเรื่องระบบกลไกการทำงานและหน้าที่รวมถึงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของ ส.ว. เพื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบันว่ามีความคล้ายคลึงแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

สำหรับตัวอย่าง ส.ส. ที่ ปิยบุตร ยกตัวอย่างมากล่าวถึงนั้นไม่ใช่ประวัติศาสตร์ของ ส.ว.ไทย แต่เขายืนยันว่าในหลายประเทศ ไม่ได้แตกต่างไปจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเท่าไหร่ เพราะ ส.ว.ส่วนใหญ่มันคือที่รวมกันของคนที่ไม่ลงเลือกตั้ง คนที่คิดว่าตัวเองมีความรู้ความสามารถมากกว่าผู้อื่น คนที่ไม่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย และเป็นสภาที่มีอำนาจแปลกๆ ที่สุดท้ายจะมาต่อต้านอำนาจประชาชนในที่สุด

ทั้งนี้ รายการ Interregnum ซีรีส์ “ส.ว. มีไว้ทำไม? ตอน 1 เผยแพร่เมื่อ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้น กล่าวถึง ที่มาของ ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าเป็นความต้องการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ความสามารถพิเศษที่แตกต่างกับ ส.ว. ชุดอื่น เช่น ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ส.ว.มีอำนาจคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว.มีอำนาจเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ส.ว. มีอำนาจเท่ากับ ส.ส. ในการร่วมกันลงมติผ่านกฎหมายปฏิรูปประเทศและกฎหมายเกี่ยวกับการคอรัปชั่น ซึ่ง ปิยบุตร สรุปได้ว่า ส.ว. ชุดนี้สร้างขึ้นเพื่อการค้ำประกันการสืบทอดอำนาจให้แก่ คสช. และ ส.ว. ชุดนี้มีอำนาจที่ขี่คอ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท