Skip to main content
sharethis

ภาณุพงศ์ เยาวชน จ.ระยอง ถูกแจ้งข้อหาฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หลังจัดกิจกรรม ใคร สั่ง อุ้ม? วันเฉลิม เจ้าตัวยันต่อสู้คดีและปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ภาพกิจกรรม "ใคร สั่ง อุ้ม? วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ รอบสวนศรีเมือง ช่วงเย็นวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา

16 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ภาณุพงศ์ จาดนอก อายุ 23 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ในนามแกนนำเยาวชน จ.ระยอง เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง พร้อมแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากการจัดกิจกรรม ใคร-สั่ง-อุ้ม ? วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนำป้ายข้อความนี้เดินรอบสวนศรีเมือง ช่วงเย็นวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ภาณุพงศ์ เพิ่มเติม ซึ่ง ภาณุพงศ์ เปิดเผยว่า เดิมเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาเดียว และให้ตนทำตามกระบวนการขั้นตอน แต่ขณะสอบสวนก็มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มคือจากการชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

ภาณุพงศ์ ยืนยันต่อสู้คดีและปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จะให้การในชั้นศาล และขอทำหนังสือชี้แจง 15 วัน 

สำหรับกิจกรรม "ใคร สั่ง อุ้ม? วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่จัดไปเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ภาณุพงศ์ กล่าวว่า ตนรวมกับกลุ่มในนามแกนนำเยาวชน จ.ระยอง จำนวน 12 คน จัดกิจกรรมผูกโบว์ข้อมือซ้าย และเดินถือป้ายแห่รอบสวนศรีเมืองเป็นเวลา 40 นาที คือระหว่าง 17.00-17.30 น. โดยกิจกรรมเป็นไปด้วยความสงบ มีการป้องกันสวมหน้ากาก นอกจากนี้ระหว่างดำเนินกิจกรรมพวกตนพบ สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้วย พร้อมกับสอบถามความเห็นในประเด็นอุ้มหายกับ รมว.ช่วย สธ. ก็ได้คำตอบว่าใครที่ละเมิดกฎหมายนั้นตนไม่เห็นด้วย

ต่อกรณีการอุ้มหายนั้น ภาณุพงศ์ มองว่า วันเฉลิมเป็นนักกิจกรรม ตนเองและทีมงานก็เติบโตด้วยสายนักกิจกรรม ดังนั้นจึงมีมองว่ามีอุดมการณ์ร่วมกันที่เป็นนักกิจกรรมเหมือน ตนยังมองถึงความเท่าเทียมกันของความเป็นมนุษย์และสิทธิของคนที่ควรจะได้รับการปกป้อง

เกี่ยวกับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ภาณุพงศ์ กล่าวว่า จุดประสงค์แรกคือควบคุมโควิด 19 แต่เมื่อมีประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นก็ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการดำเนินคดี จึงมองว่าไม่ตรงวัตถุประสงค์ และตอนนี้ตนกำลังรณรงค์ตั้งติด #ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะที่การเคลื่อนไหวต่อไปนั้น ภาณุพงศ์ เปิดเผยว่า วันที่ 24 มิ.ย.นี้ จะมีกิจกรรมอีกโดยจะจัดนิทรรศการอภิวัฒน์สยาม 2475 ตอนนี้กำลังปรึกษาทีมงานว่าจะจัดที่ใด โดยวันนั้นจะมีแกนนำของภาคตะวันออก 7 จังหวัดร่วม ในชื่อของ เยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย หรือ EYD 

"เรื่องวันนี้ ผมถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าสู้ต่อ และเป็นการจุดเชื้อไฟให้กับใครหลายๆ คน ทำให้ทุกคนเห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้มีไว้ควบคุมโรค แต่มีไว้เพื่อลิดรอนสิทธิ และการแสดงออกของประชาชน ผมขอให้การเสียสละของผม เป็นการปลุกทุกคนขึ้นมารักษาสิทธิของตัวเอง ขอให้ทุกคนจงกล้าที่จะทำเพื่อประเทศของเรา และขอให้ทุกคนสู้เพื่ออนาคตของเรา #หาผู้ร่วมเดินทาง #ยกเลิกพรกฉุกเฉิน" ภาณุพงศ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพจ 'เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH' โพสต์แจ้งด้วยว่า ฟอร์ด ทัตเทพ  บัณฑิตจบใหม่จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกหมายเรียก จาก สน.วังทองหลาง โดยอ้างว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันที่ไปเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวันเฉลิม หน้าสถานทูตกัมพูชา ด้วย

ทั้งนี้กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาติดตามตัววันเฉลิมที่เรียกร้องผ่านหน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจําประเทศไทย ขณะนี้ถูกออกหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประมาณ 10 คนแล้ว

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ออกแถลงการณ์แสดงความเห็นต่อการกระทำของกลุ่มดังกล่าวว่า มิใช่เป็นการมั่วสุมหรือการ “ร่วมกันชุมนุม ทำกิจกรรม หรือกระทำการอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย” หากแต่เป็นการดำเนินการที่ชอบธรรม โดยสงบ และอยู่ในกรอบของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defender) ดังนั้น การตั้งข้อหาและออกหมายเรียกเพื่อดำเนินคดีกับผู้ยื่นหนังสือเช่นนี้ อาจถูกมองได้ว่าเป็นการใช้อำนาจจากพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่ไม่ชอบธรรม เพื่อกลั่นแกล้งและลิดรอนสิทธิผู้ที่มีความเห็นทางการเมือง

อนึ่ง วันเฉลิม คือผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทย ที่ถูกกลุ่มชายพร้อมอาวุธนำตัวขึ้นรถสีดำออกไปจากบริเวณหน้าที่พักภายในประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net