Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลุ่มนักดนตรีเพื่อชีวิตแห่งศตวรรษที่ 21 - Music Activist 21

18 มิ.ย. 2563 มีรายงานว่า กลุ่มนักร้อง นักดนตรี ได้เดินทางไปยังหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อขอให้ปลดล็อคอาชีพกลุ่มคนดนตรี สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ เนื่องจากการประกาศคลายล็อคเฟส 4 เมื่อวันที่ 15 ม.ย.ที่ผ่านมา ยังคงไม่ให้มีการจัดการแสดงหรือเล่นดนตรีสดตามสถานบันเทิงและร้านอาหาร จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้รับผลกระทบไม่มีรายได้

พรพรรณ เภตรารัตน์ นักดนตรีอิสระ ตัวแทนกลุ่ม เปิดเผยว่า ต้องการให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  หรือ ศบค. พิจารณาให้นักดนตรีได้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ เนื่องจากได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะนับตั้งแต่มีประกาศให้สถานบันเทิงหยุดประกอบกิจการเมื่อวันที่ 18 มี.ค. จนถึงวันนี้เป็นเวลา 3 เดือนแล้วที่ ผู้ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรีไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทั้งนี้หากมีการพิจารณาปลดล็อคก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่นักดนตรีอีกหลายคน ระบุว่า เงินเก็บที่มีกำลังจะหมดไป หลายคนเดือนชนเดือน และต้องดูแลครอบครัว บางคนถูกไล่ที่อยู่ รถถูกยึด เพราะหยุดเกิน 3 เดือน มีแต่รายจ่าย ไม่มีรายได้ ทุกคนเลยเกิดความกดดัน จึงออกมาเรียกร้องสิทธิในครั้งนี้ เนื่องจากมีกลุ่มคนดนตรีในประเทศ กว่า 1 แสนคน ที่ได้รับผลกระทบ และขอโอกาสให้ได้ประกอบอาชีพภายใน 7 วัน เพื่อจะหารายได้มาใช้จ่ายในส่วนที่ค้างอยู่

ด้านสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เบื้องต้นวันนี้ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และจะดำเนินการนำเสนอตามขั้นตอนต่อไป

ที่มาจาก: ไทยพีบีเอสออนไลน์ , โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net