Skip to main content
sharethis

แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อหา "แขวนสิ่งของใดๆ ในที่สาธารณะ” ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ อีก 2 คดีรวด หลังทำกิจกรรมผูกโบว์ขาวทวงความยุติธรรมให้ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

18 มิ.ย.2563 วันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อหา "แขวนสิ่งของใดๆ ในที่สาธารณะ” ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ อีก 2 คดีรวด หลังทำกิจกรรมผูกโบว์ขาวทวงความยุติธรรมให้วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

โดยมีคดีที่ สน.บางเขน จากการผูกโบว์หน้ากรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา และคดีที่สน.พระราชวังจากการผูกโบว์หน้ากระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งเป็นกิจกรรมในวันเดียวกับที่เคยถูกดำเนินคดีที่สน.สำราญราษฏร์มาก่อนแล้ว ขณะนี้ สนท.เผชิญกับข้อหาซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาทนี้ จำนวน 3 คดีแล้ว

วานนี้นอกจากที่กรมทหารราบที่ 11 แล้ว สนท. ยังจัดกิจกรรมผูกโบว์ขาวที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักพระองค์ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมถึงผู้มีอำนาจรัฐทุกคนให้ออกมาพูดความจริงถึงการหายตัวของ วันเฉลิม ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกอุ้มหายที่ประเทศกัมพูชาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

สำหรับการเคลื่อนไหวเรียกร้องตามตัววันเฉลิมที่ผ่านมา นอกจาก สนท. ที่โดนคดีแล้ว ยังมี ภาณุพงศ์ จาดนอก อายุ 23 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ในนามแกนนำเยาวชน จ.ระยอง ที่จัดจัดกิจกรรม ใคร-สั่ง-อุ้ม ? วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนำป้ายข้อความนี้เดินรอบสวนศรีเมือง ช่วงเย็นวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถูกตำรวจแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

รวมทั้งอีก 2 กลุ่มที่เดินทางไปยื่นหนังสือหน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจําประเทศไทย ในวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาขณะนี้ถูกออกหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประมาณ 10 คนแล้ว

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ออกแถลงการณ์แสดงความเห็นต่อการกระทำของกลุ่มดังกล่าวว่า มิใช่เป็นการมั่วสุมหรือการ “ร่วมกันชุมนุม ทำกิจกรรม หรือกระทำการอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย” หากแต่เป็นการดำเนินการที่ชอบธรรม โดยสงบ และอยู่ในกรอบของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defender) ดังนั้น การตั้งข้อหาและออกหมายเรียกเพื่อดำเนินคดีกับผู้ยื่นหนังสือเช่นนี้ อาจถูกมองได้ว่าเป็นการใช้อำนาจจากพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่ไม่ชอบธรรม เพื่อกลั่นแกล้งและลิดรอนสิทธิผู้ที่มีความเห็นทางการเมือง

อนึ่ง วันเฉลิม คือผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทย ที่ถูกกลุ่มชายพร้อมอาวุธนำตัวขึ้นรถสีดำออกไปจากบริเวณหน้าที่พักภายในประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net