Skip to main content
sharethis

ไพบูลย์ นิติตะวัน ได้นั่งประธาน กมธ.สอบการใช้งบโควิด 1.9 ล้านล้านบาท แม้ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลบางส่วนประสานเสียงเลือก กนก วงษ์ตระหง่าน เป็นประธาน สุดท้ายไพบูลย์ชนะ ขณะที่มีรายงานว่า สุชาติ ชมกลิ่ม พรรคพลังประชารัฐ เดินล็อบบี้ ส.ส. ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ระหว่างลงคะแนน

18 มิ.ย. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมที่ได้รับผลกระทบจากระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท เป็นนัดแรก ซึ่งมี ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุมชั่วคราว ในฐานะผู้อาวุโสสูงสุด เพื่อทำหน้าที่เลือกผู้ทำหน้าที่ประธาน กมธ.อย่างเป็นทางการ

โดยทันทีที่สู่การวาระประชุม ส.ส.ซีกพรรคฝ่ายค้าน อาทิ เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กับ อดิศร เพียงเกษ กมธ.สัดส่วนเพื่อไทย และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอให้ซีกรัฐบาลเสียสละให้ตัวแทนจากฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ในฐานะประธาน กมธ. เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบ เพราะเป็นเงินจำนวนมากที่รัฐบาลกู้มา เพื่อสอดคล้องกับสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ได้ประกาศถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาลแบบ New normal ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็นและร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ทำให้สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ตัดบทด้วยการเสนอชื่อไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน กมธ.ทันที 

จากนั้น ได้มี กมธ.ยกมือเพื่อขอภิปรายจำนวนมาก โดย มุข สุไลมาน รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ กมธ.ซีกฝ่ายค้าน ได้อภิปรายว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ประธาน กมธ.คณะนี้ ต้องเป็นผู้ที่สังคมให้การยอมรับ เพราะการใช้งบประมาณตาม พ.ร.บ.การกู้เงิน ประชาชนจับตาดูอยู่ จึงต้องให้คนที่ไว้วางใจได้ทำหน้าที่ ดังนั้น ถ้าประธานไม่เป็นที่ยอมรับ ประชาชนก็จะร้องยี้ตั้งแต่แรก จึงอยากให้เห็นประโยชน์ และเอาควรเอาบุคคลที่มีความสามารถและมีปัญหาน้อยที่สุดใน 49 คน มาทำหน้าที่ประธานจะดีที่สุด โดย กมธ.สัดส่วนฝ่ายค้าน และซีกพรรคร่วมรัฐบาลบางส่วน เห็นด้วยกับสิ่งที่มุขอภิปราย 

ด้าน ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายว่า ประธาน กมธ.คณะนี้ จำเป็นต้องได้คนที่มีความรู้ความสามารถมีความอาวุโส ทั้งวัยวุฒิ และคุณวุฒิ ซึ่งคนเห็นใน กมธ.นี้ ตนเห็นว่า กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นผู้ที่เหมาะสม เพราะจากการฟังการอภิปรายในสภา ถือว่า เป็นผู้ที่ปรารถนาดีในการรักษางบประมาณจากภาษีของประชาชน ถ้ารัฐบาลอยากให้มีการตรวจสอบอย่างเป็นธรรมจำเป็นต้องใจกว้าง เพราะจะทำให้ตำแหน่งประธานสง่างามมากขึ้น ในฐานะที่เป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็อยากเห็น กมธ.มองที่ตัวบุคคลที่จะทำให้ภารกิจที่ได้รับเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชน ทำให้ กมธ.ซีกฝ่ายค้าน นำโดย อดิศร เพียงเกษ และวิสาร เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้สนับสนุนให้ กนก เป็นประธาน โดยเห็นว่า แม้ไพบูลย์จะมีความสามารถ แต่ไม่มีความเหมาะสม เพราะจากข่าวเห็นว่า เป็นชื่อที่ถูกเสนอมาจากรัฐบาล การตรวจสอบงบก้อนนี้ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ จึงขอให้ไพบูลย์ถอนตัว และให้นายกนกทำหน้าที่จะดี เพราะเป็นที่ยอมรับ ไม่มีตำหนิ โดยอดิศร ระบุเลยว่า หากไพบูลย์เป็นประธาน ตนจะลาออกจาก กมธ.คณะนี้ 

จากนั้นวิสาร ได้เสนอให้มีการลงคะแนนลับ และหากกนกไม่รับการเสนอชื่อ ฝ่ายค้านจะวอล์กเอาต์ ทำให้พัชรินทร์ ซําศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอให้มีการลงคะแนนแบบเปิดเผย แต่ฝ่ายเลขานุการ กมธ. ยืนยันว่า ตามข้อบังคับ เมื่อมีคู่แข่ง ต้องลงคะแนนแบบลับ โดยทั้งไพบูลย์ และกนก ไม่มีใครถอนตัว ที่สุดจึงเปิดให้มีการลงคะแนนลับ โดยให้เขียนหมายเลขลงในคะแนนเพื่อกล่องลงคะแนนหน้าห้องประชุม โดยมี กมธ.ลงคะแนน 48 คน ขาด 1 เสียง เนื่องจาก นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ไม่เข้าประชุม 

ทั้งนี้ ในระหว่างการลงคะแนน สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินล็อบบี กมธ.พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ กมธ.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้เลือก ไพบูลย์ นอกจากนี้ ยังมีชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ได้โทรศัพท์มาหา อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอคุยกับกนกให้ถอนตัว แต่นายกนกไม่คุยด้วย จนในที่สุดผลการลงคะแนนลับ ปรากฏว่า ไพบูลย์ ได้ 28 คะแนน ส่วนกนก ได้ 19 โดยมีกรรมาธิการ 1 คน ไม่ลงคะแนน ทำให้ไพบูลย์ได้เป็นประธาน กมธ.วิสามัญในที่สุด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net