ทนายอานนท์ ร้องประยุทธ์ ตรวจสอบการใช้งบเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

หลังจากทนายอานนท์ถูกแจ้งความดำเนินคดีว่านำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพราะพยายามชี้แจงงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ วันนี้ทนายอานนท์จึงไปเรียกร้องถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีการชี้แจงตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันและเรียกเงินส่วนเกินจำเป็นคืนมาเยียวยาโควิด-19

19 มิ.ย.2563 ทำเนียบรัฐบาล อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ชลธิชา แจ้งเร็วและโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมด้านประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและชี้แจงการใช้การใช้งบประมาณที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ทนายอานนท์กล่าวว่าที่มายื่นหนังสือในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมีการถกเถียงกันว่า งบประมาณที่สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์มาจากภาษีประชาชนหรือไม่ หลังจากนั้นตนก็ถูกเพจของกลุ่มกษัตริย์นิยมที่มาล่าแม่มด แจ้งความดำเนินคดีด้วยข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตนจึงต้องการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

ข้อเรียกร้องของทนายอานนท์ที่ระบุไว้ในหนังสือ มีทั้งหมด 3 ข้อคือ ข้อแรกให้มีการชี้แจงการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และให้มีคำสั่งนายกรัฐมนตรีทำหนังสือถึงพระราชวังให้ชี้แจงการใช้งบประมาณแผ่นดิน และเงินคงเหลือทั้งหมด

ข้อสอง ให้ขอรับเงินงบประมาณแผ่นดินที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์จากทุกหน่วยงานของรัฐเฉพาะในส่วนที่เกินจำเป็นและที่คงเหลือคืน เพื่อนำมาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยทนายอานนท์ได้ยกตัวอย่างงบลักษณะดังกล่าว เช่น งบสำหรับการเสด็จพระราชดำเนินทั้งในและต่างประเทศ งบส่วนราชการในพระองค์ และค่าประชาสัมพันธ์แฟชั่นของกระทรวงพาณิชย์ โดยเขาได้แนบเอกสารประกอบเป็นบทความ “เปิดงบประมาณปี 2563 ส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.9 หมื่นล้านบาท" เพื่อประกอบการพิจารณา

ข้อสุดท้าย ทนายอานนท์ยังขอให้ส่งเอกสารที่ตรวจสอบแล้วแก่พนักงานสอบสวนในคดีที่เขาตกเป็นผู้ต้องหา และหากคดีต้องไปถึงชั้นศาลตนก็ขอให้พล.อ.ประยุทธ์มาเป็นพยานฝ่ายจำเลยในคดีด้วย

“ขอฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารด้วยว่าพวกเรามีเจตนาดีต่อบ้านเมืองและสถาบันพระมหากษัตริย์เราอยากให้ประเทศมีธรรมภิบาลในการตรวจสอบ เรายืนอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงแล้วก็หลักการสิทธิมนุษยชนไม่มีผิดเพี้ยนไปมากกว่านี้” อานนท์กล่าวทิ้งท้าย

โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตย กล่าวต่อจากทนายอานนท์ว่า ทุกคนสามารถคุยและถามถึงเกี่ยวกับงบประมาณที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ ขออย่าให้ประชาชนทั้งประเทศอย่านิ่งเฉยที่จะรับรู้เรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งผิดอะไร

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กแฟนเพจ อึ้งเอี๊ยะซือ เทื้อเอี้ยวเกีย V3 ซึ่งทางแฟนเพจได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2563 ว่ามีลูกเพจที่อาศัยอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ไปแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีทนายอานนท์ด้วยข้อหานำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 จากการที่เขาไปถกเถียงถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงบสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ใช้เงินภาษีประชาชน โดยทางเพจดังกล่าวโต้แย้งว่าพระมหากษัตริย์ใช้ทรัพย์จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่เงินภาษี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท