พปชร. เตรียมเชิญประวิตรนั่งหัวหน้าพรรค 27 มิ.ย. เจ้าตัวปัดยังไม่รู้เรื่อง

พรรคพลังประชารัฐเตรียมจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่บ่ายวันที่ 27 มิ.ย. 2563 เตรียมเชิญ พล.อ.ประวิตร นั่งหัวหน้าพรรค แต่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธยังไม่รู้ว่าจะมีคนมาเทียบเชิญ

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า 19 มิ.ย. 2563 วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลและรักษาการคณะกรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ (กก.บห.พปชร.) แถลงหลังการประชุม กก.บห.พรรคชุดรักษาการ ว่า การประชุมวันนี้เป็นไปตามระเบียบวาระการประชุม โดยวาระสำคัญ คือ การเตรียมจัดประชุมใหญ่พรรค ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ เมืองทองธานี ในวันที่ 27 มิ.ย. เวลา 13.00-17.00 น. ทั้งนี้ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมการ จำนวน 8 คน มีไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน, วิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท, สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ตาม การประชุมวันนี้ราบรื่นเป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีข้อทักท้วงอะไร มีมิตรไมตรีกันตลอด

วิรัชกล่าวว่า สำหรับองค์ประชุมในการประชุมใหญ่พรรค เพื่อเลือก กก.บห. ชุดใหม่นั้น คณะกรรมการเพื่อเตรียมการจะดูในรายละเอียด รวมถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค และวิธีการเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ กก.บห.ชุดใหม่จะมีจำนวนเท่าไรนั้น ในที่ประชุมไม่ได้พิจารณา แต่ได้มอบให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีอำนาจพิจารณาดำเนินการ

เมื่อถามว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นอกจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แล้วยังมีรายชื่ออื่นอีกหรือไม่ วิรัชกล่าวว่า คงไม่มี แต่เมื่อเช้าคุยกันแล้วว่า 23 มิ.ย. นี้ บรรดาสมาชิกพรรคจะไปกราบเรียนเชิญ พล.อ.ประวิตร ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการให้มาเป็นหัวหน้าพรรค ท่านเหมาะสมที่สุด ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ท่านจะมาแล้วอยู่ไม่กี่เดือนนั้น ท่านก็ต้องเป็นยาวไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า เลขาธิการพรรคคนใหม่ มีการกำหนดไว้แล้วหรือไม่ วิรัชกล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่เสนอข่าว ซึ่งก็ครบหมดแล้ว รวมถึงรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นรองหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่าจะมีการโละ กก.บห.ชุดเก่าทั้งหมดหรือไม่ รักษาการ กก.บห.พปชร. กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น ยังมีชุดเก่าอยู่ด้วย  ส่วนอุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะยังอยู่หรือไม่ วิรัชเลี่ยงตอบคำถามดังกล่าว โดยระบุแค่ว่า ในที่ประชุมยิ้มแย้มแจ่มใส มีมิตรไมตรีตั้งแต่ต้นจนจบ เมื่อถามว่า จะยังทำงานร่วมกันต่อไปใช่หรือไม่ กก.บห.พปชร. กล่าวว่า ก็น่าจะเป็นไปได้ด้วยดีในอนาคต ส่วนใครจะอยู่ในพรรคต่อหรือไม่ ตนตอบไม่ได้

ขณะที่ไพบูลย์ กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้ อุตตมได้ดำเนินการอย่างเรียบร้อย พร้อมสนับสนุนคณะกรรมการชุดดังกล่าว ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการประชุมใหญ่พรรค จะประชุมจัดทำร่างแก้ไขข้อบังคับพรรรที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่พรรค ซึ่งจะเสนอที่ประชุมใหญ่พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร นั้น จะมีแกนนำแต่ละภาคร่วมคณะไป อาทิ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, สมศักดิ์ เทพสุทิน, สันติ พร้อมพัฒน์, ณัฏฐพล ทีปสุววรณ, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, สุชาติ ชมกลิ่น, และวิรัช รัตนเศรษฐ

ด้านมติชนออนไลน์ รายงานว่า เวลา 13.25 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการเตรียมเทียบเชิญเป็นหัวหน้าพรรคพปชร. ว่า ยืนยันว่ายังไม่ทราบเรื่องและไม่มีใครบอกว่าจะมีคนมาเทียบเชิญ เพราะตนไปปฎิบัติภารกิจที่ต่างจังหวัดมา และยังไม่มีใครแจ้งผลประชุมพรรคในวันเดียวกันนี้ เข้ามาให้ตนทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท