Skip to main content
sharethis

19 มิ.ย. 2563 กมธ.กฎหมายฯ เชิญตัวแทน ป.ป.ช. มาซักถามเรื่องความล่าช้าในการคุ้มครองพยาน หลัง 'หมู่อาร์ม' ถูกปลดออกจากราชการและถูกดำเนินคดีความผิดวินัยฐานขาดราชการในศาลทหาร

วอยซ์ออนไลน์รายงานว่า ที่รัฐสภา คณะทำงานของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน (กมธ.กฎหมายฯ) สภาผู้แทนราษฎร นำ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม ทหารเปิดโปงการทุจริตภายในกองทัพบก แถลงข่าวต่อสื่อมวลประจำรัฐสภา โดยเปิดเผยว่าขณะนี้ทางกองทัพบกมีคำสั่งปลด ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ออกจากราชการทหารแล้ว เนื่องจากขาดราชการเกิน 15 วัน หลังจากออกมาเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงผู้บังคับบัญชาในกรมสรรพาวุธทหารบก ทำไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และได้ให้ ป.ป.ช. นำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน แต่กลับถูกให้ออกจากราชการระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

ณัฏฐา มหัทธนา โฆษกคณะทำงาน ของ กมธ.กฎหมายฯ กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการเชิญ ตัวแทน ของ ป.ป.ช.มาซักถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเหตุใดมีความล่าช้าในการคุ้มครองพยาน จนส่งผลให้ ส.อ.ณรงค์ชัย เสียสิทธิในการปฏิบัติราชการทหารที่สามารถโยกย้ายไปหน่วยอื่นได้ และในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ ส.อ.ณรงค์ชัย จะต้องไปรายงานตัวที่ศูนย์ซ่อมสรรพาวุธ และจะถูกฝากขังที่ศาลทหาร เนื่องจากมีความผิดทางวินัยจากการขาดราชการ แต่ทั้งนี้ได้เตรียมพร้อมให้ทนายความยื่นขอประกันตัวต่อศาลทหารด้วย ซึ่งต้องจับตาว่าได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะ ส.อ.ณรงค์ชัย ไม่เคยหลบหนีมากก่อน

ด้าน พล.ท.พงศกร รอดชมภู หนึ่งในคณะทำงานกล่าวว่า กรณีของหมู่อาร์ม เมื่อพบปัญหาการทุจริตก็ร้องเรียนไปตามลำดับชั้น ถือว่าทำถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งผลการสอบพบว่ามีมูล จึงมั่นใจว่าเรื่องของการทุจริตเกิดขึ้นจริง ส่วนเรื่องการขาดราชการนั้น จะต้องเป็นกรณีหนีราชการโดยมีเหตุอันไม่ควร แต่กรณีนี้มีคลิปข่มขู่ทำให้รู้สึกว่าอยู่ในกองทัพแล้วไม่ปลอดภัย จึงมีเหตุอันควรต้องหยุดราชการไว้ก่อนโดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกปลดออกจากราชการ ทั้งที่เรื่องร้องเรียนมีมูลการทุจริตจริง ดังนั้นกองทัพบกสามารถที่จะทบทวนการปลดออกราชการใหม่ได้และต้องมีการคุ้มครองพยานด้วย

ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ ‘หมู่อาร์ม’ เป็นอดีตเสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ผู้ออกมาเปิดเผยหลักฐานแสดงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงการเดินทางของทหารในศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก และค่าใช้จ่ายในโครงการอบรมต่อต้านยาเสพติด ที่ตนได้มีส่วนรู้เห็นในฐานะเสมียนงบประมาณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net