Skip to main content
sharethis

อัยการศาลแขวงปทุมวันมีความเห็นสั่งฟ้อง “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” หรือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์และทศพร เสรีรักษ์ ต่อศาลแขวงปทุมวัน คดีทำกิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด-19 ระบาด ในวาระครบรอบ 6 ปี คสช.ทำรัฐประหาร

19 มิ.ย.2563 ศาลแขวงปทุมวัน อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” และทศพร เสรีรักษ์ เข้ารับฟังคำสั่งอัยการศาลแขวงปทุมวันในคดีที่พวกเขาถูกดำเนินคดีเพราะทำกิจกรรมระดมทุนในวาระครบรอบ 6 ปี รัฐประหาร เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563

อัยการสั่งฟ้องพวกเขาด้วยข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.การบริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุม ประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย

ภาพกิจกรรมครบรอบ 6 ปี คสช.รัฐประหาร

ศาลให้พวกเขาประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เดิมคือเป็นเงินสดคนละ 30,000 บาท และได้นัดสอบคำให้การที่ศาลแขวงปทุมวันในวันที่ 15 ก.ย.2563

ในคดีนี้ก่อนที่อัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้อง อนุรักษ์ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไว้โดยมีประเด็นในการทำกิจกรรมครั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์การป้องกันการระบาดในที่ชุมนุมแล้วทั้งการให้สวมหน้ากาก ใช้เจลล้างมือ งดทำกิจกรรมอื่นๆ ให้มีการเล่นดนตรีเท่านั้น อีกทั้งในวันเกิดเหตุนอกจากนักข่าวแล้วผู้มาร่วมชุมนุมก็อยู่ห่างจากทศพรที่กำลังให้สัมภาษณ์นักข่าวอยู่ และเมื่อเขาเดินเข้าไปหาทศพรตำรวจก็เข้าจับกุมทันทีโดยไม่ได้มีการแจ้งให้ยุติกิจกรรมก่อน

ตร.จับ ‘ฟอร์ด-หมอทศพร’ เหตุจัดดนตรี 6 ปี รัฐประหาร ระดมทุนช่วยเหลือโควิด

ออกหมายเรียก 7 คน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุร่วมรำลึก 10 ปี การตายเสธ.แดง

ภาพกิจกรรมรำลึกเสธ.แดง 13 พ.ค.2563

นอกจากคดีนี้แล้ว อนุรักษ์ยังถูกดำเนินคดีจากการทำกิจกรรมรำลึกจัดกิจกรรมวางดอกไม้ จุดเทียนแดง รำลึกครบรอบ 10 ปี การจากไป พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธแดง) เมื่อเย็นวันที่ 13 พ.ค. 2563 บริเวณสวนลุมพินีซึ่งเป็นจุดที่ พล.ต.ขัตติยะ ถูกยิงเสียชีวิต ต่อมามีความคืบหน้าในคดีนี้คือ สน.ลุมพินีออกหมายเรียกประชาชนเพิ่มอีก 7 คน ได้แก่ 1. เสาวนีย์​ สมพิชัย​, 2. ธานี​ สะสม​, 3. สมจิตร​ สอนศรี​, 4. ธัญวลัย ฝรั่งทอง​, 5. นวพร​ เจริญ​ลาภ, 6. วลี​ ญานหงสา, และ 7.​ มณฑา​ แสงเปล่ง ด้วยข้อหาเดียวกันฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.การบริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุม ประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย พนักงานสอบสวนได้เรียกไปพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 22 มิ.ย. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net