Skip to main content
sharethis

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก 'Arifin Soh'

19 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก 'Arifin Soh' ของ อารีฟีน โสะ นักกิจกรรมปาตานีโพสต์ว่า วันนี้ (19 มิ.ย.63) เวลาประมาณ​ 08.45 น. ผู้กองทหารพราน ประกองร้อยทหารพราน ชุมชน​ท่ากุน ต.ตะ​โละกา​โปร์​ อ.ยะหริ่ง​ จ.ปัตตานี​ กล่าวว่า มาเยี่ยมเยียน​เป็นภารกิจ​ทั่วไปที่มาสอบถาม​ทุกสุขคนในชุมชน​ อย่างน้อยสัปดาห์​ละ 10 คน เพื่อสอบถาม​ความเป็นอยู่​ว่ากำลังทำอะไรที่ไหน

อารีฟีน ระบุว่า ผู้กองคนนี้ย้ายมาอยู่​ในพื้นที่​กว่า 3 ปีแล้ว แต่ไม่เคยสอบถามทุกข์สุข​ตนเลย แต่หลังจากที่ผ่านไปร่วมรณรงค์​ "ตามหาคนหาย" เมื่อสัปดาห์​ก่อน วันนี้​มาถึงบ้านเลย ตอนทหารพรานมาหาที่บ้านนั้น ตนไม่ได้อยู่​บ้าน ยังดีที่มีมะรอมยี โสะ (บิดา) ทำให้รอยมีย์ โสะ (น้องสาว) และซูรัยยา วาหะ (ภรรยา)และหลานตัวเล็กอีกคน พอจะบรรเทา​ความตกใจได้

"ผมคิดว่า​คงเป็นมาตรการ​เดียวกันที่รัฐบาล​นี้กำลังตามตัวปรับทัศนคติ​คนที่ร่วมรณรงค์​ครั้งนี้ด้วย" อารีฟีน ระบุ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทหารพรานได้เดินไปยังหลังบ้านขณะที่ซูรัยยากำลังอยู่ในครัวหลังบ้านและได้ถามว่าใช่บ้านของอารีฟีนหรือเปล่า ซูรัยยาเล่าว่าเธอตอนนั้นเธอตกใจมากเพราะคิดว่าที่บ้านมีผู้หญิงอย่างเดียวจะรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร แต่ดีที่ว่าพ่อได้กลับมาถึงบ้านพอดี เธอจึงได้ขออนุญาตไปแต่งให้เรียบร้อยแล้วจะไปคุยกับเจ้าหน้าที่หน้าบ้าน

เจ้าหน้าที่ทหารได้ขอถ่ายรูปบัตรประชาชนของมะรอมยีผู้เป็นเจ้าของบ้าน พร้อมกับขอบัตรประชาชนของซูรัยยา วาหะ อีกคน แต่เธอขอใช้สิทธิไม่ให้บัตรประชาชน แต่ก็โดนเจ้าหน้าที่ทหารพรานตอบกลับมาว่า "บ้านอื่น ๆ ที่เขาไปเยี่ยมเขาให้ทั้งนั้น ถ้าไม่ให้จะถือว่าบ้านหลังนี้ไม่ให้ความร่วมมือ" ซึ่งซูรัยยายืนยันไม่ให้บัตรประชาชนจนเจ้าหน้าที่ต้องจำยอม

อารีฟีนเล่าว่าผู้กองคนนี้ย้ายมาอยู่​ในพื้นที่ชุมชนท่ากุน​มากว่า 3 ปีแล้ว ไม่เคยสอบถามทุกข์สุข​กันเลย แต่หลังจากที่อารีฟีนกับซูรัยยาได้ร่วมรณรงค์ผ่านเฟซบุ๊ค​ "ตามหาคนหาย" เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าวันมีเจ้าหน้าที่มาเยี่ยมถึงบ้านทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ร่วมรณรงค์ทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่มีการมาเยี่ยมเยียนของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

"การมาเยี่ยมเยียนของเจ้าหน้าที่ทหารพรานเป็นข้ออ้างเท่านั้น คงได้รับคำสั่งให้มาติดตามผมอย่างแน่นอน เพราะในช่วงเวลาเดียวกันมีการติดตามเพื่อน ๆ อีกหลายคนที่ไปร่วมรณรงค์ "ตามหานายวันเฉลิม" ที่สถานทูตกัมพูชาเมื่อวันก่อน ผมคิดว่าการมาครั้งนี้ของทหารพรานน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน" อารีฟีนกล่าว

อารีฟีน โสะ ปัจจุบันเป็นนักกิจกรรมปาตานี และอดีตเป็นประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) (วาระปี 2557 - 2559)  ส่วน ซูรัยยา วาหะ ปัจจุบันเป็นรองประธานฝ่ายความสัมพันธ์นอกปาตานีและต่างประเทศ ของสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) และเป็นสมาชิกองค์กรนักศึกษาพัฒนาการเมืองและประชาธิปไตยปาตานี (2P2D)

สำหรับกิจกรรมตามหาคนหายดังกล่าวเป็นผลมาจาก กรณี วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทย ที่ถูกกลุ่มชายพร้อมอาวุธนำตัวขึ้นรถสีดำออกไปจากบริเวณหน้าที่พักภายในประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net