Skip to main content
sharethis

สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ยื่นหนังสือต่อ กมธ. ศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP คัดค้านการเข้าร่วม ระบุประโยชน์ตกอยู่กับคนไม่กี่กลุ่ม ในขณะที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนฐานราก ทั้งเรื่องพันธุ์พืช ยา และความมั่นคงทางสาธารณสุข เศรษฐกิจฐานรากจะล้มทั้งกระดาน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ที่อาคารรัฐสภา ถนนเกียกกาย นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมอุปนายก และที่ปรึกษาฯ เป็นตัวแทนของสมาคมฯ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายนิกร จำนง รองประธานอนุกรรมาธิการเกษตรและพันธุ์พืช กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP เพื่อส่งต่อ นายวีระกร คำประกอบ ประธานกรรมาธิการฯ คัดค้านการเข้าร่วมความตกลง CPTPP

โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยได้ติดตามและศึกษาเกี่ยวกับ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP ) นั้นสมาคมฯได้จัดประชุมและมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคัดค้านความตกลงนี้

โดยมีเหตุผลประกอบ 6 ประการคือ

1.การเข้าร่วม CPTPP จะทำให้ไทยต้องข้าเป็นภาคีในสนธิสัญญาคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ (UPOV1991) ซึ่งเพิ่มอำนาจการผูกขาดสายพันธุ์พืช ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่จะเก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อ รวมทั้งขยายอำนาจการผูกขาดจากเดิมเฉพาะสายพันธุ์พืชไปยังผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ และกระทบต่อการพัฒนาขีดความสามารถของนักปรับปรุงพันธุ์รายย่อยและเกษตรกร ซึ่งรวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร ส่งผลต่อต้นทุนการเพาะปลูก การแข่งขันและการต่อยอด การค้นคว้าวิจัยต่างๆ

2.การเข้าร่วม CPTPP ยังทำให้ไทยต้องเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาบูดาเปสต์ (Budapest Treaty) ว่าด้วยการยอมรับระหว่างประเทศในการฝากเก็บจุลชีพเพื่อการจดสิทธิบัตร ซึ่งจะทำให้ทั้งจุลินทรีย์และพันธุ์พืชถูกนำไปต่อยอดเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท

3. ความตกลง CPTPP ยังขยายการผูกขาดที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฐานราก เกิดผลเสียต่อการพัฒนาความมั่นคงภายในประเทศ

4. ความตกลงนี้อาจทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น แต่ตกอยู่กับคนไม่กี่กลุ่ม ในขณะที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนฐานราก ทั้งเรื่องพันธุ์พืช ยา และความมั่นคงทางสาธารณสุข เศรษฐกิจฐานรากจะล้มทั้งกระดาน

5. มีการอ้างเหตุผลเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล ในขณะที่เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ซึ่งอาจทำคิดได้ว่าเป็นการผลักดันของกลุ่มทุนเพื่อตนเองได้ผลประโยชน์อย่างแนบเนียน โดยไม่คำนึงถึงความมั่นคงในทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนทางชีวพันธุ์ของประเทศ

6.สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ขอเสนอให้เปิดเผยผลการประเมินผลกระทบจากการตัตสินใจข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม โดยพิจารณาจากมิติทางสังคมของประชาชนและเกษตรกร วิถีการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชาติ รวมทั้งการที่รัฐต้องแสดงความรับผิดชอบหากเกิดผลกระทบในทางลบ ต้องให้ชัดเจนว่าใครเป็นผู้เสนอ ใครเป็นผู้ตัดสินใจ และต้องมีผู้ต้องรับผิดชอบชดใช้ความเสียหาย

ในระหว่างการรับฟังความคิดเห็น นายนิกร จำนง รองประธานอนุกรรมาธิการฯ ได้กล่าวตอบว่าประเด็นความห่วงใจเรื่องผลกระทบต่อเกษตรกรและภาคเกษตรกรรมเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่รัฐต้องมีคำตอบให้ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ตนเชื่อว่าถ้าไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ หรือไม่ชัดเจนเรื่องนี้ ไม่มีทางที่จะเดินหน้าการเข้าร่วม CPTPP ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net