Skip to main content
sharethis

20 มิ.ย. 2563 ศบค.รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,147 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 10 คน รวมรักษาหายสะสม 3,018 คน - ต้องรอ WHO ตรวจสอบ กรณีพม่าพบผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากไทย

20 มิ.ย. 2563 ศบค.รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,147 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 10 คน รวมรักษาหายสะสม 3,018 คน

ต้องรอ WHO ตรวจสอบ กรณีพม่าพบผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากไทย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 จากกรณีสื่อจีนและพม่ารายงานข่าวว่า พม่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 23 ราย กลับมาจากมาเลเชีย 4 คนและไทย 19 คน ขณะนี้กักอยู่ ณ สถานที่กักตัวในเมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยงนั้น นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า  ขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังตรวจสอบข้อมูลนี้กับองค์การอนามัยโลก เพราะปกติการเช็คข้อมูลตรงจากรัฐบาลพม่า มักจะทำได้ยาก

อธิบดีกรมควบคุมโรคยังกล่าวว่า พม่าเป็นประเทศที่มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 น้อยมาก ส่วนมากเน้นการตรวจบริเวณแนวชายแดน ผู้ที่พบติดเชื้อส่วนใหญ่มักเป็นชาวต่างชาติค่อนข้างมากคล้ายกับไทย คือพบผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น  จากการศึกษาเนื้อหาข่าวพบว่ามีการสื่อความหมายว่า ผู้ติดเชื้อที่พบในพม่าเป็นคนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย และเดินทางกลับพม่า

นายแพทย์ธนรักษ์กล่าวถึงประเด็นการเดินทางเข้าประเทศตามพรมแดนธรรมชาติระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ไทย พม่า ลาว หรือมาเลเซีย ว่าทุกประเทศได้ระมัดระวังตรวจสอบอยู่ ขณะที่ไทยมีการปิดด่านทุกด่าน ทั้งด่านบกและอากาศ ทำให้การเดินทางเข้ามาของคนไทยที่กลับจากต่างประเทศมีกฎกติกาต้องอยู่ในสถานที่กักกันทุกคน  ต้องลงทะเบียนทุกด่าน  เพื่อให้สถานที่กักกันมีจำนวนเพียงพอไม่ใช่ใครนึกจะมาก็ได้  

“ความน่ากลัวอยู่ที่ว่าขณะนี้หากมาตามด่านปกติไม่เป็นไร แต่อาจมีกาลักลอบข้ามมา  ตามชายแดนที่เข้ามาได้ง่าย เพียงไม่มีรั้วกั้น ซึ่ง เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้ง ศบค.แล้วว่าเรื่องการเข้าเมืองตามธรรมชาติเป็นเรื่องน่าวิตก และได้มีการสั่งตรวจเข้มข้นเหมือนที่เคยตรวจเจอมาแล้ว”นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2] 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net