Skip to main content
sharethis

กลุ่มประชาชนเดินสายประท้วงรอบ กทม. เรียกร้องขอเบิกเงินผู้ประกันตน ประกันสังคมให้นำเงินออกมาใช้ได้ในช่วงปัจจุบันที่เป็นภาวะวิกฤต เรียกร้องให้คืนเงินสมทบชราภาพ แก้กฎหมายให้เบิกเงินสมทบชราภาพออกมาได้ก่อนอายุ 55 และให้เลือกได้ว่าจะรับเงินเป็นบำเหน็จหรือบำนาญ

ประชาชนนั่งประท้วงที่สกายวอล์ค

20 มิ.ย. 2563 เมื่อเวลา 17.20 น ที่สกายวอล์คหน้าหอศิลป์ กทม. 'เครือข่ายกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน' ยังจัดกิจกรรมรณรงค์เรียกร้องสิทธิเพื่อให้สังคมรวมถึงผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมรู้จักและหันมาร่วมกันเรียกร้องสิทธิ์เพื่อขอเบิกเงินออมของผู้ประกันตนที่สะสมไว้กับประกันสังคม ออกมาใช้ในสภาวะวิกฤตเช่นปัจจุบัน

กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน คือผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ม.33, ม.39 และ ม.40 ที่เรียกร้องเงินสมทบชราภาพมาประทังชีพในช่วงวิกฤติโควิด-19

เมื่อ 11.29 น. ที่ผ่านมา พวกเขาเริ่มจัดกิจกรรมโดยปรากฏตัวตามสถานี BTS หลายสถานี ก่อนที่เวลา 16.00 ตั้งขบวนหน้าพระพรหม แยกราชประสงค์และเดินมายังลานใบบัว สกายวอล์ค หน้าหอศิลป์ กทม. เพื่อนั่งสมาธิและทำการแสดงการดื้อแพ่ง

ทางกลุ่มมีข้อเรียกร้องหลัก ดังนี้

  1. รณรงค์เรียกร้องกดดันให้คืนเงินสมทบชราภาพ 30-50% ในช่วงที่เดือดร้อน ณ ขณะนี้
  2. แก้ไขกฎหมายให้สามารถเบิกเงินสมทบชราภาพออกมาได้ ก่อนอายุ 55 ปี และ
  3. เงินสมทบชราภาพ ต้องเลือกได้ว่าจะรับบำเหน็จหรือบำนาญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net