Skip to main content
sharethis

กองทัพบกเตรียมตรวจเลือกทหารปี 2563 เน้น Social Distancing ป้อง COVID-19 แจ้งเตือนผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ทุกคน ต้องไปแก้ไขหมายเรียกใหม่ เริ่ม 26 มิ.ย.- 22 ก.ค. นี้ ณ หน่วยสัสดีเขต/อำเภอ ตามภูมิลำเนา

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นเหตุผลให้กระทรวงกลาโหมโดยกองทัพบก จำเป็นต้องประกาศเลื่อนการตรวจเลือกทหารกองประจำการจากเดิมที่กำหนดไว้ในระหว่าง 1-12 เม.ย. 2563 ออกไปเป็นห้วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2563 และการตรวจเลือกในปีนี้จะแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา โดยมีการปรับกระบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน COVID-19 และวิถีปฏิบัติใหม่รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อาทิ การเพิ่มช่วงระยะเวลาในกระบวนการตรวจเลือกมากขึ้น มีจำกัดจำนวนทหารกองเกินในแต่ละวันที่ทำการตรวจเลือก จะจำกัดไม่เกินวันละ 500 คนในแต่ละหน่วยเพื่อลดความแออัด และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสาธารณสุข รวมทั้งขอความร่วมมือญาติไม่ให้ตามมาเชียร์บุตรหลานเหมือนอย่างปีที่ผ่านๆมาเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่จะต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ส่วนชายไทยที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้คือ ผู้ที่มีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ (เกิด พ.ศ.2542) กับผู้ที่มีอายุ 22-29 (เกิด พ.ศ.2534-2541) ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกหรือเคยเข้ารับการตรวจเลือกแล้วแต่ผลการตรวจเลือกยังไม่แล้วเสร็จ สิ่งสำคัญคือในปีนี้ที่ทหารกองเกินหรือผู้ที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารทุกคนจะต้องปฏิบัติเป็นลำดับแรก คือ การไปแก้ไขหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบสด.35) ใหม่ในระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-22 ก.ค. 2563 ณ หน่วยสัสดีเขต/อำเภอ ตามภูมิลำเนาทหาร และในโอกาสเดียวกันนี้ให้แจ้งความประสงค์ด้วยว่าต้องการสมัครเป็นทหาร, ต้องการจับฉลากตรวจเลือก หรือต้องการการผ่อนผัน โดยหลังแก้ไขหมายเรียกแล้ว จะต้องไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหาร ให้ตรงกับ วัน เวลา สถานที่ ตามหมายเรียกใหม่ ทั้งนี้มีเวลาถึง 27 วัน ในการไปยื่นแก้ไขหมายเรียก ดังนั้นควรหาวันเวลาที่สะดวกที่สุด ถ้ามีเหตุจำเป็น ไม่สามารถไปแก้ไขหมายเรียกได้ด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปแทน แต่หากไม่ไปแก้ไขหมายหรือส่งตัวแทนไปดำเนินการจะมีความผิดถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“สำหรับผู้ที่ประสงค์จะสมัครเป็นทหารให้ยื่นสมัครในวันที่ไปแก้ไขหมายเรียกได้เลย ซึ่งในปีนี้จะได้รับคะแนนพิเศษอีก 5 คะแนน รวมกับของเดิมเป็น 15 คะแนน ทันทีหากตัดสินใจสมัครเป็นทหารในวันดังกล่าว ซึ่งจะมีผลต่ออนาคตหากอยากรับราชการหลังจากพ้นระยะเวลาการเป็นทหารกองเกินแล้ว ซึ่งปีนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้” รองโฆษกกองทัพบก ระบุ

รองโฆษกกองทัพบก ระบุกองทัพบกจึงขอแจ้งให้ผู้ที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ได้รับทราบถึงกำหนดการสำคัญและขอให้ได้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการตกลงใจว่าจะเข้ารับการตรวจเลือกในกลุ่มบุคคลประเภทใด เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการนัดหมายให้สอดคล้องกับกระบวนการตรวจเลือก ทั้งนี้สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: กองการสัสดี, www.sassadee.rta.mi.th หรือหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร 02-223-3259

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net