ทูตญี่ปุ่นชวนไทยเข้า CPTPP ชี้ข้อดีบริษัทญี่ปุ่นในไทยพร้อมขยายการลงทุน UPOV1991

ทูตญี่ปุ่นชวนไทยเข้า CPTPP ชี้ข้อดีบริษัทญี่ปุ่นในไทยพร้อมขยายการลงทุน UPOV1991 ไม่มีปัญหา ขณะที่ กมธ.ขอข้อมูลกฎหมายห้ามเก็บเมล็ดพันธุ์ 800 กว่าชนิดพืชที่ชาวญี่ปุ่นค้านจนต้องถอนออกไปสภาไปก่อน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2563 นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เข้าหารือกับ นายวีระกร คำประกอบ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการเข้าความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานกรรมาธิการฯ , นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง โฆษกกรรมาธิการฯ น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมาธิการ และนายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

โดยเอกอัครราชทูต นะชิดะ เชิญชวนให้ไทยเข้าร่วม CPTPP เพราะเป็นประโยชน์มาก บริษัทญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนใหญ่ในไทยมี 5,500 บริษัทพร้อมขยายการลงทุน อยากมาลงทุนเพิ่ม อย่าไปคิดว่าจะเพิ่ม GDP แค่ 0.12% แต่ให้คิดว่าถ้าไทยไม่เข้าจะเสีย GDP 0.37%

ทางด้านประธาน กมธ.วิสามัญ CPTPP ชี้แจงว่าเข้าใจในประโยชน์ แต่สังคมไทยกำลังมีข้อห่วงกังวลเรื่องการผูกขากพันธุ์พืชจากความตกลง UPOV1991 และเรื่องยาจึงต้องมีการพิจารณากันอย่างละเอียด

ทางด้านนายนะชิดะ กล่าวว่าได้เห็นข้อห่วงใยขององค์กรพัฒนาเอกชนแล้ว ค่อนข้างสุดขั้วและหัวรุนแรง (radical and extreme) ที่ญี่ปุ่นก็เคยมีภาคเกษตรที่กังวลเรื่องการลดภาษีสินค้าเกษตร แต่เกษตรกรญี่ปุ่นไม่กังวลเรื่อง UPOV1991  รัฐบาลเราก็อธิบายหลาย ๆ ครั้ง เชิญ ส.ส.ที่หนุนภาคเกษตรมาทำความเข้าใจหลายครั้งจนยอมรับ ทางสถานทูตมีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะมาให้ข้อมูล กมธ. โดยเฉพาะที่อนุญาตให้รัฐออกกฏหมายยกเว้นเก็บเมล็ดพันธุ์ได้

ประธาน กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่าจะให้มาชี้แจงใน กมธ. สามารถตั้งเป็นที่ปรึกษาได้ด้วย จากนั้นนายวีระกรเชิญชวนให้ กมธ. ท่านอื่นตั้งคำถามหรือให้ความเห็น

นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธาน กมธ.วิสามัญฯ จากพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อทูตญี่ปุ่นว่า กมธ.มีภาคส่วนหลากหลาย เราต้องคุยกัน ไม่มีการตั้งธง แต่อยากทราบประสบการณ์ญี่ปุ่น เคยมีเกษตรกรถูกฟ้องร้องจากการละเมิดสิทธินักปรับปรุงพันธุ์หรือไม่ ทางญี่ปุ่นก็ชี้แจงว่ายังไม่มี

ทางด้าน นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่าเรื่องยา ที่ไทยกังวลเพราะบริบทไทยไม่เหมือนญี่ปุ่น เราผลิตยาต้นแบบไม่ได้ ฉะนั้นถ้าประกาศบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) แล้วสุ่มเสียงจะโดนฟ้อง หรือต้องเชื่อมโยงระบบขึ้นทะเบียนยากับระบบสิทธิบัตร (patent linkage) แล้วทำให้ยาชื่อสามัญ เข้าสู่ตลาดช้าลง ผลกระทบทางลบจะเยอะมาก

ทางด้าน นส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล รองประธานเอฟทีเอ ว็อทช์ หนึ่งใน กมธ.วิสามัญฯ กล่าวต่อทูตญี่ปุ่นว่า เป็นตัวแทนองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs ) ใน กมธ. ขอบคุณท่านทูตที่ได้ยินสิ่งที่ภาคประชาสังคมไทยแสดงความกังวลออกไป

"แม้ท่านจะเห็นว่าค่อนข้างสุดขั้วและหัวรุนแรง (radical and extreme) ขอให้เข้าใจว่าที่เราเป็นแบบนั้นเพราะประสบการณ์การที่ประเทศไทยทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (JTEPA) กับญี่ปุ่นซึ่งขณะนั้นชัดเจนว่าญี่ปุ่นต้องการส่งขยะทิ้งที่ประเทศไทยเราคัดค้านแต่ไม่สำเร็จ ผลที่เกิดขึ้นตอนนี้บ้านเราก็กลายเป็นถังขยะโลกนับจากความตกลงนั้น"

"อย่างไรก็ตามนั่นเป็นเรื่องในอดีตวันนี้ดิฉันไม่พูดถึง จะพูดถึงเรื่องปัจจุบัน ยินดีที่ทางญี่ปุ่นจะส่งเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูล UPOV1991 แต่ต้องการให้เชิญ นายมาซาฮิโกะ ยามาดะ อดีตรัฐมนตรีเกษตร ที่ถูกนายกฯ ชินโซะ อาเบะปรับออก อยากทราบว่าทำไมเขาค้านการที่ญี่ปุ่นเข้า CPTPP แล้วอยากทราบรายละเอียดของคดีและคำพิพากษาคดีที่เขาฟ้องรัฐบาลญี่ปุ่นที่ยกเลิกกฎหมายที่ให้ท้องถิ่นมีหน้าที่พัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืชให้เกษตรกร ซึ่งศาลชี้ว่ารัฐบาลอาเบะยกเลิกกฎหมายนี้เพราะเป็นเงื่อนไขเข้า CPTPP" น.ส.กรรณิการ์ ระบุ

นอกจากนี้ น.ส.กรรณิการ์ ระบุอีกว่าอยากขอข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ห้ามประชาชนเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อปลูกต่อ เพิ่มจาก 300 กว่าชนิดพืชเป็น 800 กว่าชนิดพืช ที่ถูกประชาชนคัดค้านจนต้องถอนออกจากการประชุมสภาสมัยนี้

ทางด้านทูตนะชิดะกล่าวขอโทษที่อาจผิดพลาดในการสื่อสารและระบุว่าอดีตรัฐมนตรียามาดะ ตอนนี้ไม่มีอิทธิพลทางการเมืองและเกษียณแล้ว ส่วนกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชกำลังทำความเข้าใจ รัฐบาลจะพยายามเสนอใหม่ในสภาสมัยหน้า ซึ่งทาง กมธ.วิสามัญฯ ยังสนใจข้อมูลดังกล่าวเพื่อประกอบการพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท