ร่อน จม.เปิดผนึกให้ รบ.ต้องประกาศให้ชัดว่าสถานบริการจะปิดอีกนานเท่าไหร่

มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน 51 รายชื่อ ออกจดหมายเปิดผนึกถึง นายกฯ- ศบค. ประกาศให้ชัดเจนว่าสถานบริการจะปิดเป็นเวลานานเท่าไหร่ ขยายเวลาในการช่วยเหลือเงินเยียวยา 5,000 บ. เร่งรัดการจ่ายเงินว่างงานให้กับผู้ประกันตน ม.33

ที่มาภาพเพจ Empower Foundation

22 มิ.ย.2563 มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ แจ้งว่า วันนี้ (22 มิ.ย.63) มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ร่วมกับองค์กรและผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน 51 รายชื่อ ออกจดหมายเปิดผนึกถึง นายกรัฐมนตรีและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ศบค. เรียกร้องให้ 1. รัฐบาลต้องประกาศให้ชัดเจนว่าสถานบริการจะปิดเป็นเวลานานเท่าไหร่เพื่อที่พนักงานบริการวางแผนชีวิตได้ 2. รัฐต้องขยายเวลาในการช่วยเหลือเงินเยียวยา 5,000 บาทกับพนักงานบริการ รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์และแรงงานข้ามชาติทุกคน

3. รัฐต้องเร่งรัดการจ่ายเงินว่างงานให้กับผู้ประกันตน ม.33 และขยายเวลาจาก 90 วันเป็น 180 วัน และ 4. รัฐต้องลบประวัติความผิดทางอาญากับผู้ขายบริการทางเพศที่เคยถูกจับในความผิดค้าประเวณีเพื่อสามารถสร้างชีวิตใหม่ได้

จดหมายเปิดผนึกระบุด้วยว่า หลายอาชีพได้กลับไปทำงาน แต่ ศบค. ยังไม่มีวิธีที่จะเปิดสถานบริการ บาร์ คาราโอเกะ  อาบอบนวดให้ปลอดภัยได้อย่างไร พนักงานบริการ กับสถานบริการร่วมมือทำตามนโยบายเพื่อสังคมที่ปลอดภัยได้  แต่ในช่วงที่ปิดนี้จะใช้ชีวิตกันอย่างไร เมื่อเงินเยียวยาหมดไปแล้ว เงินประกันสังคมบางคนยังไม่ได้ ยิ่งพนักงานบริการที่เป็นชาติพันธุ์และคนที่ถือบัตรแรงงานข้ามชาติ  ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆเลย ทุกคนรายได้ไม่มี แต่รายจ่ายยังมี ไม่ว่าจะเป็นค่าที่อยู่ ที่กิน ด้วยความที่พนักงานบริการ 80% เป็นแม่ เดือนหน้าโรงเรียนเปิดแล้ว ค่าเทอม ค่าชุดนักเรียน ค่าหนังสือ จะหาจากไหน

บางคนใช้เงินเก็บจนหมด บางคนขายของที่มีอยู่ออกไป พยายามที่จะหารายได้จากหลายๆทาง ทั้งขายของออนไลน์ ปลูกผัก รับจ้าง บางคนเรียนทักษะต่างๆ เพิ่ม บางคนพยายามกลับไปทำงานที่เคยทำ เช่น ก่อสร้าง แม่บ้าน เสริฟ รับจ้าง ถึงอย่างนั้นก็ตาม  ตราบใดที่รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน เราก็ไม่สามารถวางแผนชีวิตให้มั่นคงได้  ซึ่งอาจนำไปสู่การคอรัปชั่น และการแสวงหาประโยชน์ได้  ผลกระทบนี้ไปถึงลูกจ้างในสถานบริการมากกว่า 1 ล้านคน

มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์และเครือข่ายฯมีความกังวลหากรัฐบาลไม่ชัดเจนระยะเวลาในการปิด เรื่องการช่วยเหลืออาจนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ทั้งการคอรัปชั่นเพื่อทำงานได ้เกิดการเอาเปรียบยิ่งส่งผลกระทบให้กับสังคมโดยรวมและพนักงานบริการมากยิ่งขึ้นจึงมีขอเรียกร้อง 4 ข้อดังกล่าวข้างต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท