Skip to main content
sharethis

ตำรวจสน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานรับทราบข้อหาเปลือยกายในที่สาธารณะ เหตุจัดกิจกรรมที่สกายวอล์คหน้าหอศิลปะฯ แล้วมีการถอดเสื้อออก หมายเรียกนี้มาหลังกลุ่มประกาศจะไปรอยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่งานเปิดสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาพรุ่งนี้

บูรณ์ อารยพล(ซ้าย) ได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจากร.ต.อ.อุเทน พินิจลึก รองสารวัตสืบสวน สน. ปทุมวัน(ขวา)

23 มิ.ย.2563 บูรณ์ อารยพล แกนนำกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน โพสต์แจ้งว่าตนได้รับหมายเรียกจาก ร.ต.อ.อุเทน พินิจลึก รองสารวัตสืบสวน สน.ปทุมวันให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทำการอันควรขายหน้าต่อธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย จากการที่กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมเรียกร้องสิทธิในการเบิกเงินออมที่สะสมไว้กับประกันสังคมเพื่อนำมาใช้ระหว่างที่มีการระบาดของโควิด-19

หมายเรียกระบุให้บูรณ์ต้องเข้ารายงานตัวในวันที่ 24 มิ.ย.2563 เวลา 10.00 น. ที่สน.ปทุมวัน
ทั้งนี้บูรณ์ให้สัมภาษณ์ว่าในขณะนี้เขายังไม่ทราบว่าคนที่มาร่วมกิจกรรมเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.คนอื่นได้รับหมายเรียกรับทราบข้อหาอีกหรือไม่ ส่วนตัวเขาเองตอนนี้ได้ขอเลื่อนรับทราบข้อหาเป็นวันที่ 25 มิ.ย.2563 เวลา 14.00 น.แล้ว

กิจกรรมที่ทำให้เขาถูกดำเนินคดีครั้งนี้สืบเนื่องมาจากกิจกรรมบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหลายสถานีและได้ตั้งขบวนเดินรณรงค์ตั้งแต่หน้าพระพรหม แยกราชประสงค์จนถึงสกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ เพื่อนั่งสมาธิและทำการแสดงการดื้อแพ่ง

"เรารู้ว่าที่เราทำผิดกฎหมายแต่เป็นการทำผิดกฎหมายลหุโทษเพื่อเป็นการแสดงอารยะขัดขืนเท่านั้น และที่เราทำก็มีสาเหตุ" บูรณ์อธิบายการทำกิจกรรมของพวกเขา
 

ประชาชนเดินสายประท้วง เรียกร้องให้เบิกเงินสมทบชราภาพออกมาใช้ก่อนได้

ก่อนที่บูรณ์จะได้รับหมายเรียกครั้งนี้ บนแฟนเพจของกลุ่มได้ประกาศเมื่อค่ำวานนี้ว่ากลุ่มขอคืนฯ จะไปยื่นจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประมาณ 12.30 น. ของวันที่ 24 มิ.ย.2563 ในงานเปิดสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา สะพานพระปกเกล้า กรุงเทพฯ

บูรณ์ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการกลั่นแกล้งกันเพื่อไม่ให้พวกเขาไปยื่นจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่ตำรวจเองก็บอกว่าที่เขาโดนดำเนินคดีก็เป็นเพียงคดีมโนสาเร่

"ที่พวกเราทำกันก็เพราะต้องการให้นายกฯ เห็นเราบ้าง ถ้าได้เจอนายกฯ พรุ่งนี้ก็เพียงต้องการจะถามว่าท่านได้เห็นข้อเรียกร้องของเราที่ไปยื่นไว้ตามที่ต่างๆ บ้างหรือไม่" บูรณ์กล่าว

บูรณ์กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้องของพวกเขาคือ ถ้านายกรัฐมนตรียังไม่เห็นข้อเรียกร้องของพวกเขามาก่อนเลย ก็อยากจะขอให้มีการออกพระราชกำหนดเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19 บ้าง ซึ่งเขาเห็นว่าการออกพระราชกำหนดเป็นอำนาจทางการเมืองที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะทำได้

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องในการชุมนุมของกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานที่หอศิลปฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีข้อเรียกร้องดังนี้

  1. รณรงค์เรียกร้องกดดันให้คืนเงินสมทบชราภาพ 30-50% ในช่วงที่เดือดร้อน ณ ขณะนี้
  2. แก้ไขกฎหมายให้สามารถเบิกเงินสมทบชราภาพออกมาได้ ก่อนอายุ 55 ปี และ
  3. เงินสมทบชราภาพ ต้องเลือกได้ว่าจะรับบำเหน็จหรือบำนาญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net