Skip to main content
sharethis

ครอบครัว “ต้า วันเฉลิม” ยังเดินหน้าติดตามต่อ หลังถูกอุ้มหายไปแล้ว 20 วัน ครอบครัวร้องเรียนถึงสามอัยการสูงสุด กรมคุ้มครองสิทธิฯและ กสม.ให้ช่วยติดตาม และเตรียมแจ้งความถึงตำรวจกัมพูชา แต่ยังหาทนายความในท้องถิ่นไม่ได้ทั้งปัญหาค่าใช้จ่ายและยังไม่มีทนายความคนใดกล้ารับความเสี่ยง

23 มิ.ย.2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยซึ่งถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่ อัยการสูงสุด กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)

สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ยื่นหนังสือถึงยงยุทธ ศรีสัตยาชน อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 3 เป็นผู้แทนรับเรื่อง โดยมีปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์และกัญญา ธีรวุฒิที่มาให้กำลังใจ ซึ่งเป็นครอบครัวของผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหายเช่นเดียวกับวันเฉลิม

สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ให้สัมภาษณ์กับมติชนว่า ทางตำรวจกัมพูชาเองให้เหตุผลว่าที่ยังไม่ดำเนินคดีกรณีวันเฉลิมได้เพราะยังไม่มีญาติไปแจ้งความ ซึ่งตอนนี้ครอบครัวก็ยังไม่ได้แจ้งความกับตำรวจกัมพูชาเนื่องจากต้องจ้างทนายความในกัมพูชาและมอบอำนาจให้ช่วยดำเนินการแทนครอบครัว แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถหาทนายความได้เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และทนายความบางคนก็ถอนตัวเพราะไม่กล้ารับความเสี่ยง

ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือที่ยื่นถึงทั้ง 3 องค์กรโดยสรุปได้ว่า วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกลักพาตัวไปกว่า 20 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2563 จากหน้าคอนโดมิเนียมในกรุงพนมเปญ กัมพูชา โดยบุคคลไม่ทราบชื่อ 3 คนพร้อมอาวุธ ใช้ท่อนแขนรัดคอวันเฉลิมจากทางด้านหลังและฉุดกระชากลักพาตัวไปขึ้นรถรุ่นไฮแลนเดอร์ ยี่ห้อโตโยต้า ซึ่งทำให้วันเฉลิมได้รับอันตรายแก่ชีวิตและจิตใจ ทำให้ต้องเสื่อมเสียเสรีภาพ ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว จนกระทั่งปัจจุบันวันเฉลิมยังคงตกในอันตรายและยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งการกระทำของบุคคลทั้ง 3 ที่ลักพาตัววันเฉลิมไปถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย

สิตานันท์จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่ออัยการสูงสุดในฐานะที่เป็นพนักงานสอบสวน เพื่อข้อให้ทำการสืบสวนสอบสวนและติดตามบุคคลทั้ง 3 ที่ได้กระทำความผิดมาดำเนินคดีเพื่อให้ได้รับโทษตามกฎหมายในคามผิดต่อร่างกาย และเสรีภาพตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 310 และมาตรา 310 ทวิ และความผิดอื่นทุกฐานความผิดทางอาญา

ส่วนข้อเรียกร้องที่มีถึงกรมคุ้มครองสิทธิฯ และกสม.มีทั้งหมด 5 ข้อดังนี้

  1. นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกจับกุมที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่  ด้วยเหตุใด ปัจจุบันถูกกักขังหรืออยู่ในความควบคุมตัวของใครในกัมพูชาหรือไม่ สถานที่ใด
  2. ทางการไทยได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาถึงการจับกุมตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือไม่
  3. ทางการไทยได้ขอให้ทางการกัมพูชาส่งตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ กลับมาดำเนินคดีด้วยข้อหาใดที่ประเทศไทยหรือไม่ด้วยวิธีการใด  หรือทางการกัมพูชาได้ส่งตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ กลับประเทศไทยหรือไม่
  4. ตรวจสอบกรณีการกระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหายที่อาจเกิดขึ้นต่อนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์
  5. หากทราบสถานที่กักขัง, ควบคุมตัว, สถานภาพ หรือกรณีเกี่ยวแก่กระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหายของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เปิดเผยให้ครอบครัวทราบ และให้สิทธิครอบครัวได้เข้าพบโดยเร็ว

ทางการกัมพูชายังไม่มีความคืบหน้าในการติดตาม

นอกจากนั้น ในวันนี้กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ มีหนังสือตอบกลับพี่สาวของวันเฉลิมว่า สถานทูตไทยในกรุงพนมเปญได้มีหนังสือกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีของวันเฉลิมแล้ว และเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2563 กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาได้ตอบกลับว่า วันเฉลิมมีประวัติการเข้าออกประเทศหลายครั้งระหว่างปี 2557-2558 โดยครั้งล่าสุดคือ 19 ต.ค.2558 และได้รับการต่ออายุการตรวจลงตราจนถึง 31 ธ.ค.2560 หลังจากนั้นทางการกัมพูชาก็ไม่ได้รับการขอต่ออายุจากวันเฉลิมอีก

ในหนังสือตอบกลับยังระบุอีกว่า ทางการกัมพูชายังไม่มีข้อมูลหรือเบาะแสการหายตัวไปของวันเฉลิม นอกจากที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการสืบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขแมร์ไทมเผย ตร.กัมพูชากำลังตามหา 'วันเฉลิม' ปัดไม่ได้จับกุมและได้รับคำขอให้จับจาก ตร.ไทย

พี่สาว ‘วันเฉลิม’ ร้อง กต.-กมธ.กฎหมายฯ ให้ช่วยติดตามหลังถูกอุ้มแล้ว 5 วัน ตร.กัมพูชาเริ่มสืบแล้ว

    ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

    ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net