ผู้สวมเสื้อ 'เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว' ยันแค่ใช้สิทธิฯพื้นฐาน หลังมีคนร้องเอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ

ทิวากร ผู้สวมเสื้อ 'เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว' ยืนยันสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงออก หลังมีคนร้องให้ บก.ปอท. วินิจฉัยว่าการกระทำเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) หรือไม่

โพสต์ชี้แจงของ 'Tiwagorn Withiton'

23 มิ.ย.2563 จากกรณี สนธิญา สวัสดี เดินทางเข้าร้องกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อวินิจฉัยว่าการกระทำของบัญชีเฟซบุ๊กผู้ใส่เสื้อ 'เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว' ว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) หรือไม่ นั้น

ทิวากร วิถีตน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Tiwagorn Withiton' โพสต์ข้อความถึง สนธิญา ว่า ตนรับทราบแล้ว ว่าโดนฟ้อง พ.ร.บ. คอมฯ ต้องขอโทษสนธิญาจริงๆ ที่การที่ตนเพียงแค่ยืนยันสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงออก มันทำให้สนธิญา ถึงกับต้องเสียเวลาเดินทางไปแจ้งตำรวจถึงโรงพัก

"การที่คุณสนธิญาไปฟ้องร้องผม มันไม่เป็นผลดีต่อสถาบันกษัตริย์เลยครับ เจตนาของผม เพียงแค่อยากแสดงออกภายใต้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานเพียงเท่านั้นครับ คือผมซื้อเสื้อนี้มาใส่เองเท่านั้น ผมไม่ได้ผลิตซ้ำเพื่อแจกจ่าย หรือจำหน่ายให้คนอื่นๆ เพราะผมรู้ดีว่า ถ้าทำอย่างนั้น มันมีโอกาสที่จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายได้ และอาจจะเป็นการเข้าข่ายผิด ม. 116 ในข้อหาปลุกระดมด้วยครับ" ทิวากร โพสต์ พร้อมระบุว่า ในส่วนของ พ.ร.บ. คอมฯ นั้น ตนมั่นใจว่า ไม่ได้ทำผิดกฏหมายแต่อย่างใด แต่ถ้าหากพนักงานสอบสวน เห็นว่ามันมีมูลตามฟ้องจริง แล้วมีหมายเรียกมาถึงตน ตนก็ยินดีที่จะไปรายงานตัว และชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน

เกี่ยวกับการร้อง บก.ปอท. นั้น สยามรัฐรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ บก.ปอท. สนธิญา เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต. ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท.ให้ตรวจสอบบเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวที่เปิดเป็นสาธารณะ มีการเขียนและโพสต์รูปภาพมี่ทีข้อความหมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในเรื่องดังกล่าวนี้ตนได้เคยนำเรื่องไปมอบให้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัธนเจริญ รอง โฆษก สตช. แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อให้วินิจฉัยและดำเนินการอย่างไร

สนธิญา ระบุว่า วันนี้ตนได้เปิดดูเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ยังคงเห็นโพสต์ดังกล่าวอยู่ แถมมีโพสต์ใหม่เพิ่มเติมว่ามีหน่วยงานราชการอีกหลายหน่วยเรียกเขาไปคุยเพื่อให้ยกเลิกการโพสต์นี้ แต่เขากลับยังไม่ยกเลิก ตนจึงนำข้อมูลหลักฐานเหล่านี้มามอบให้ ผบก.ปอท. เพื่อวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) หรือไม่ เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงมีความจำเป็นจะต้องนำโพสต์ ดังกล่าวมาร้องทุกข์ให้ ปอท.พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องความเจ็บปวดสำหรับคนที่รักสถาบันฯ ทุกคน เราเห็นการโพสต์ การส่งไลน์ การแชร์ ในสังคมออนไลน์มากมาย แต่เราทำอะไรไม่ได้ เราทำตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ต้องการให้มีการดำเนินคดีตามมาตรา 112 ตนจึงแจ้งความแต่ประเด็นอื่นที่เป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน้าสำนักงานเป็นผู้รับหนังสือเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า  ทิวากร เปิดเผยว่า ตนเองถูกเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายไปพบ ขอให้เลิกใส่ กำชับถ้าใส่เสื้อตัวนี้แล้วทำให้คนในประเทศเกิดการกระทบกระทั่งกันและเกิดความวุ่นวาย หลังเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา โพสต์ภาพตนเองใส่เสื้อสกรีนคำว่า “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” พร้อมทั้งอธิบายความหมายและเหตุผล โดยระบุว่า “‘หมดศรัทธา’ ไม่ได้แปลว่า ‘ล้มเจ้า’” และใช้ภาพดังกล่าวเป็นภาพโปรไฟล์ โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นอย่างหลากหลายกว่า 4,000 ความเห็น มีทั้งที่ด่าทอ ไล่ให้ออกนอกประเทศ มีทั้งที่เข้าใจในเหตุผล แลกเปลี่ยนความเห็น ให้กำลังใจ หรือแสดงความเป็นห่วงว่าจะถูกดำเนินคดี-อุ้มหาย และมีทั้งผู้ที่เข้าไปข่มขู่คุกคามเจ้าของโพสต์หรือผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นคนอื่นๆ ฯลฯ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท