กกต. สอบซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมลำปาง เลื่อนรับรองผลไปสัปดาห์หน้า

กกต. เลื่อนรับรองผลเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง เขต 4 เพื่อตรวจสอบการทุจริตตามข้อร้องเรียน คนในพื้นที่รับคลิปที่อ้างว่ามีการซื้อเสียงเป็นคนในหมู่บ้าน

ไทยพีบีเอส รายงานว่า เมื่อ 23 มิ.ย. 2563 ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บ้านเด่นแก้ว หมู่ 11 ต.ล้อมแรด จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ปรากฎเหตุการณ์ในคลิปภาพที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่ามีการซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อม และจากการสอบถามประชาชนในหมู่บ้านหลายคนยอมรับว่าบุคคลในคลิปเป็นคนในหมู่บ้านจริง แต่ขณะนี้ไปธุระที่ต่างจังหวัด และไม่แน่ใจว่าในคลิปเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อเสียงจริงหรือไม่ ก่อนแหล่งข่าวจะย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้รับเงินเพื่อแลกการลงคะแนนให้

ด้าน กกต. จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทยยื่นเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้ง ทั้งกรณีคลิปภาพการจ่ายเงินและกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งสั่งเจ้าหน้าที่สืบสวนลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงแล้ว

ขณะที่ กกต.กลาง เลื่อนการพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งไปสัปดาห์หน้า หลังจากมีวาระการพิจารณารับรองผลวันนี้ ด้วยเพราะมีการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งและเพื่อให้เกิดความรอบคอบเป็นธรรม จึงสั่งตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัคร หรือผู้ใด ให้-เสนอให้ ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ โทษจำคุกสูงสุด 10 ปี หรือปรับสูงสุด 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งได้คะแนนสูงสุดกว่า 61,000 คะแนน รองลงมา ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ จากพรรคเสรีรวมไทย กว่า 38,000 คะแนน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท