Skip to main content
sharethis

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยและทนายอานนท์ เตรียมฉายโฮโลแกรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยย่ำรุ่ง(5.00 น.) ครบรอบ 88 ปี อภิวัฒน์สยาม 2475  

23 มิ.ย.2563 อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมทีมงาน ซักซ้อมจัดฉายโฮโลแกรมจำลองเหตุการณ์ พล.อ.พระยาพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎรอ่าน “ประกาศคณะราษฏร” ฉบับแรก เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ที่จะจัดขึ้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวลา 5.00 น. ของวันที่ 24 มิ.ย.2563 

อานนท์ให้สัมภาษณ์ว่าการทำโฮโลแกรมครั้งนี้เป็นการจำลองเหตุการณ์อภิวัฒน์ประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยโดยคณะราษฎร ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงออกและอาจกล่าวได้ว่าเป็นการตอบโต้กับชนชั้นนำที่พยายามจะลบประวัติศาสตร์ของคณะราษฎรในหลายๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุหรือคุณค่า ด้านมรดกวัฒนธรรมหลายๆ อย่าง  

อานนท์กล่าวต่อว่าทางกลุ่ม DRG (กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย) และอีกหลายมหาวิทยาลัยจึงได้ทำเป็นโฮโลแกรมขึ้นมาเพื่อเป็นการปลุกคณะราษฎรขึ้นมาอ่านประกาศคณะราษฏรอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าเวลาจะผ่านไป 88 ปี แต่ความขลังและอุดมการณ์ของคณะราษฎรก็ยังคงอยู่ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้สืบทอดต่อจากคณะราษฎรในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตยและช่วยกันดูแลประชาธิปไตยที่ทางคณะราษฎรได้สร้างขึ้น  

สุดท้าย อานนท์ ฝากถึงคนที่จะมาร่วมกิจกรรมว่า อยากให้คนที่ไปร่วมกิจกรรมช่วยกันปกป้อง คณะราษฎรและทีมงานให้สามารถทำกิจกรรมได้สำเร็จลุล่วง เพื่อให้คณะราษฎรได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่งที่ถนนราชดำเนินที่คณะราษฎรได้ใช้ในการประกาศเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถ้ามีการจับกุมดำเนินคดีพวกเขาก็มีความยินดีที่จะต่อสู้ เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากที่คนรุ่นใหม่และคนในสังคมจะได้กลับมาทำความรู้จักได้กลับมาเห็นตัวคณะราษฎรตัวเป็นๆ บนถนนราชดำเนินอีกครั้ง 

ภาพเบื้องหลังขณะซ้อม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net