#24มิถุนา ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ : ประมวลภาพรำลึกช่วงเช้า ที่ กทม. ขอนแก่น และอุบลฯ

 

24 มิ.ย.2563 เนื่องในวันครบรอบ 88 ปี การปฏิวัติเปลี่ยนรูปแบบประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนรูปแบบการปกครองไปเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2475 ที่นำโดยคณะนายทหารและพลเรือนที่ประกอบกัน เรียกตนเองว่า "คณะราษฎร" ส่งผลให้มีรัฐธรรมนูญฉบับแรก นั้น

แฮชแท็ก #24มิถุนา ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ยอด 24.8 K ขณะที่การถ่ายทอดสดกิจกรรมรำลึกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางเพจ ประชาไท Prachatai.com มีผู้รับชมสดบางช่วงกว่า 4 พัน

กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 5.00-5.40 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพ ประชาชนและนักกิจกรรมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดกิจกรรม 24มิถุนา #ลบยังไงก็ไม่ลืม ฉายภาพการอ่านประกาศคณะราษฎร บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่ผู้จัดกำลังจะนำผ้าใบมาขึงเพื่อฉายภาพอยู่นั้น ตำรวจได้แจ้งกับผู้จัดว่าไม่ให้ทำกิจกรรมบนพื้นผิวจราจร โดยกล่าวว่าอาจจะมีอันตรายจากรถยนต์ที่สัญจรไปมา ทั้งนี้ผู้จัดยืนยันว่าจะต้องใช้ผิวจราจรดังกล่าวเพื่อจัดฉายภาพ ทั้งนี้จากการเจรจาทำให้สามารถใช้ผิวจราจรในการวางผ้าใบได้ แต่นักข่าวและผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องอยู่บนฟุตปาธหลังแนวรั้วของตำรวจเท่านั้น

หลังจบกิจกรรม อานนท์ นำภา แจ้งว่า ตนมีภารกิจว่าความคดี 112 ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการต่อในช่วงสาย

สำหรับกิจกรรมที่นี่มีประชาชนกว่า 50 คน ทยอยมาร่วมกิจกรรม ตั้งแต่เวลาประมาณ 04.40 น. ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วอนุสาวรีย์ฯ

 

จ.ขอนแก่น

ที่ จ.ขอนแก่น เวลา 5.40 น ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ ถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ซึ่งมีทั้งรั้วเหล็กและเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำอยู่ทั่วบริเวณ ขณะที่มีกลุ่มนักศึกษานักกิจกรรมเตรียมเข้าทำกิจกรรมรำลึก 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง บริเวณดังกล่าว พร้อมนำตลับเมตรมาวัดเพื่อรักษาระยะห่างและมีเครื่องทำความสะอาด คาดนำเอามาทำความสะอาดอนุสาวรีย์ฯ

นอกจากนี้ เพจ สมัชชานักศึกษาอีสาน โพสต์รายงานว่า 4.30 น. #24มิถุนา ณ เวลาย่ำรุ่ง ค้นพบป้ายติดอยู่ ถนนมะลิวัลย์ บริเวณประตูมหาลัยขอนแก่น กล่าวว่า "สืบต่อมรดกคณะราษฎร พิฆาตเผด็จการ"

จ.อุบลฯ

เวลาประมาณ 5.50 น. ภาพบรรยากาศ กิจกรรมรำลึก #24มิถุนา วันชาติไทย ที่สะพานเสรีประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานี

ภาพจาก ธีร์ อันมัย

จ.ร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 6.50 น. ที่ผ่านมา เพจ พลังนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ร้อยเอ็ด แจ้งปรับรูปแบบกิจกรรมจากแบบออฟไลน์ให้เป็นรูปแบบออนไลน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ :  8.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.2563 ประชาไทเพิ่มเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในกิจกรรมที่กรุงเทพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท