Skip to main content
sharethis

24 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (23 มิ.ย.63) การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาผลกระทบการลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค(CPTPP) วีระกร คำประกอบ ประธาน กมธ. หารือที่ประชุมโดยเฉพาะอนุ กมธ. ทั้ง 3 คณะว่า จะสามารถพิจารณาได้ทันเวลา 30 วันที่ได้จากสภาหรือไม่ 

ศุภชัย ใจสมุทร ประธาน อนุ กมธ.ด้านยาและสาธารณสุข เห็นว่า ไม่ทัน โดยเฉพาะการทำรายงานและข้อเสนอแนะต้องใช้ความละเอียดมาก แต่ก็ควรบอกรัฐบาล ถ้าจะยังฟังผลจาก กมธ. ก็ควรขยายเวลาออกไปเพิ่มอีก 30 วัน

นิกร จำนง รองประธาน อนุ กมธ.เกษตร เห็นว่า ข้อมูลไม่พอยังสรุปไม่ได้ การศึกษาผลกระทบทางลึกยังไม่มี การเยียวยาก็ไม่ชัด เนื้อหาเยอะมาก เพียงแค่การแก้กฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชปี 2542 ตามอนุสัญญา UPOV1991 มีเนื้อหาถึง 15 ประเด็น คล้ายกับสิทธิสภาพนอกอาณาเขต ถ้ารัฐบาลจะไปเจรจาเดือนสิงหาคม กมธ.ก็ควรมีความเห็นเสนอไปสักรอบว่า ยังไม่ควรไปยื่นขอเข้าเจรจาก่อน 

ขณะที่ อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ชี้แจงว่าจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรัฐมนตรีพาณิชย์เคยกล่าวว่า ที่ชะลอไว้ยังไม่ยืนแสดงเจตจำนงขอเข้าเจรจา CPTPP เพราะยังมีประเด็นที่มีความคิดเห็นต่างเป็นข้อขัดแย้งมนสังคม และพูดว่าเมื่อสภามีมติตั้ง กมธ.ซึ่งจะให้ข้อเสนอกับรัฐบาล จึงแล้วแต่ กมธ. ตอนนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ไม่มีข้อสั่งการอะไร

ทำให้ประธานถามย้ำว่า ถ้าต้องการเข้าร่วมเจรจา ต้องยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงไปที่นิวซีแลนด์ในฐานะฝ่ายเลขาของความตกลง CPTPP เมื่อไร

กรมเจรจาฯ ชี้แจงว่า ประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนวันที่ 5 ส.ค.ที่จะมีการประชุมกันของสมาชิก CPTPP 

ทั้งนี้ วีระกร ในฐานะประธานประเมินว่าอาจจะมีการขอขยายเวลา และอาจแจ้งให้รัฐบาลทราบก่อนวันที่ 25 ก.ค.นี้ ถ้าได้ข้อสรุปว่าจะขอขยายเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net