Skip to main content
sharethis

จนท. ข่มขู่คุกคามคนจัดงานรำลึก 88 ปี วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนกิจกรรม 'จุดเทียนตามหาประชาธิปไตย' ที่ยโสธรต้องปรับเป็นส่วนตัว ส่วนกิจกรรม 'อ่านประกาศคณะราษฎรอีกครั้ง รำลึก 88 ปี วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง' ที่สุรินทร์ยกเลิก เพื่อปกป้องสมาชิกที่ถูกเจ้าหน้าที่คุกคาม

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 24 มิ.ย. 2563 ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา สวนสาธารณะบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ เขตเทศบาลเมืองยโสธร กลุ่มคนรักษ์ประชาธิปไตยจังหวัดยโสธร จำนวน 4 ราย จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 88 ปี วันอภิวัฒน์สยาม เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบอบประชาธิปไตยโดยกลุ่มคณะราษฎร ซึ่งใช้ชื่อกิจกรรมว่า 'จุดเทียนตามหา ประชาธิปไตย'

กลุ่มคนรักษ์ประชาธิปไตยจังหวัดยโสธรทั้ง 4 ราย ได้ถือป้ายที่มีข้อความระบุว่า “จุดเทียนตามหาประชาธิปไตย”, ”ลบยังไง ก็ไม่ลืม”, ”88 ปี ประชาธิปไตย” และจุดเทียนเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการรำลึกครบรอบ 88 ปี วันอภิวัฒน์สยาม

แหล่งข่าวในกลุ่มคนรักษ์ประชาธิปไตยจังหวัดยโสธรรายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย. 2563) ทางกลุ่มมีการประชาสัมพันธ์ว่า 24 มิ.ย. เวลา 17.30 น. จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 88 ปี วันอภิวัฒน์สยามที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา สวนสาธารณะบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ เขตเทศบาลเมืองยโสธร แต่ถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐโทรศัพท์มาบอกห้ามจัดกิจกรรม พร้อมทั้งขู่ว่าหากไม่ทำตามจะดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งทางกลุ่มคนรักษ์ประชาธิปไตยจังหวัดยโสธรได้หารือกันแล้วว่า ไม่อยากทำให้ประชาชนผู้ที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมต้องถูกดำเนินคดีตามที่เจ้าหน้าที่รัฐกดดัน จึงจัดกิจกรรมรำลึกของกลุ่มแบบเรียบง่าย เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐมาขู่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการดำเนินคดี

ภาพจากเพจเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย - Surin youth for Democracy

ด้านทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า สมาชิกกลุ่มเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตยถูกตำรวจสามนายและผู้ใหญ่บ้านไปพบที่บ้าน คุยว่าไม่อยากให้จัดกิจกรรม และยกเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ที่นักศึกษาถูกฆ่ามาพูดทำนองข่มขู่ พร้อมแจ้งว่าหากมีการละเมิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี ด้านเพจเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย โพสต์มติยกเลิกกิจกรรม 'อ่านประกาศคณะราษฎรอีกครั้ง รำลึก 88 ปี วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง' เพื่อปกป้องสมาชิกที่ถูกเจ้าหน้าที่คุกคาม

ตำรวจและผู้ใหญ่บ้านไปพบสมาชิกกลุ่มเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย
ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net