Skip to main content
sharethis

กลุ่มสานพลังประชาชนปักหลักทำเนียบรัฐบาล คัดค้านการออกใบอนุญาตโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลเกษตรหนองบัวแดง เนื่องจากกระบวนการรับฟังความคิดเห็นไม่ได้สะท้อนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง และพื้นที่ตั้งโรงงานอยู่ใกล้ชุมชนอาจส่งผลต่อสุขภาพได้

ไอลอว์ รายงานว่า 24 มิ.ย. 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ประชาชน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ประมาณ 30 คนภายใต้ชื่อกลุ่มสานพลังประชาชน นำโดยจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เดินทางมาที่บริเวณข้างคลองผดุงกรุงเกษม ด้านหลังกระทรวงศึกษาธิการเพื่อรอเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ที่ตั้งอยู่ภายในสำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อขอให้ยกเลิกกระบวนการขอใบอนุญาตโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลเกษตรหนองบัวแดงทั้งหมดและจัดทำการรับฟังความคิดเห็นใหม่

เวลา 07.50 น. พ.ต.ท.ภาคิณ สิริปุณยาพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สืบสวนเข้าเจรจากับจตุภัทร์เรื่องการยื่นหนังสือ มีการถกเถียงเรื่องการแจ้งการชุมนุม แต่จตุภัทร์ยืนยันว่า ตอนนี้อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่จำเป็นต้องแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ เมื่อจตุภัทร์ขอให้ตำรวจอำนวยความสะดวกเรื่องห้องน้ำ พ.ต.ท.ภาคิณ ได้แจ้งให้จตุภัทร์ไปดำเนินเรื่องต่อสำนักงานเขตดุสิตเพื่อพิจารณา โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนได้พยายามสอบถามกำหนดการที่ชาวบ้านจะไปยื่นหนังสือ จตุภัทร์แจ้งว่า คงเป็นช่วงสายเนื่องจากรอให้ประชาชนเข้าทำงานให้เรียบร้อยเสียก่อนจะได้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน

ต่อมา สมพาศ นิลพันธุ์ รองปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาพูดคุยกับจตุภัทร์ เขาจึงอธิบายเหตุผลที่ชาวบ้านต้องเดินทางมายื่นหนังสือว่า พื้นที่ที่ประชาชนอาศัยเป็นพื้นที่สีเขียวที่ใช้พึ่งพิงทำการเกษตรมายาวนาน แต่ด้วยนโยบาย คสช. ที่สนับสนุนโรงงานน้ำตาลทำให้มีการเดินหน้าสร้างโรงงานน้ำตาลในหลายพื้นที่ของภาคอีสาน รวมทั้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ โดยที่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นไม่ได้สะท้อนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ พื้นที่ตั้งของโรงงานยังอยู่ใกล้ชุมชนอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ จึงต้องการให้ยกเลิกกระบวนการขอใบอนุญาตโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลเกษตรหนองบัวแดงทั้งหมดและจัดทำการรับฟังความคิดเห็นใหม่

จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ กทม. มาพูดคุยเรื่องการพักค้างคืนของผู้มาชุมนุม โดยระบุว่า ไม่อยากให้พักค้างที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม จตุภัทร์จึงชี้แจงว่า ชาวบ้านไม่มีใครอยากพักค้าง ถ้าข้อเรียกร้องได้รับการตอบสนองวันนี้ ทุกคนจะเดินทางกลับทันที แต่หากไม่แน่ใจว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบรับ และไม่ต้องการให้พักค้างบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะต้องจัดหาที่พักให้ หลังการพูดคุยได้ข้อสรุปว่า เจ้าหน้าที่จะให้พักค้างที่บริเวณลานจอดรถของสำนักงาน ก.พ.ร. แทน

เวลา 09.45 น. ประชาชนได้ตั้งแถวถือป้ายผ้าเดินมุ่งหน้ามาที่สำนักงาน ก.พ.ร. เรียงแถวตามฟุตบาทและช่องซ้ายสุดของพื้นผิวจราจร ระหว่างกิจกรรมจตุภัทร์เน้นย้ำถึงเรื่องการรักษาระยะห่างและความสะอาดภายในหมู่ชาวบ้าน เมื่อมาถึงสำนักงาน ก.พ.ร. ตัวแทนได้อ่านแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า เมื่อคืนนี้ตำรวจได้สอบถามประชาชนโนนสวรรค์ที่ร่วมเดินทางมาในวันนี้ด้วยว่า จะไปไหนและทำอะไรกัน แต่ไม่ได้สกัดกั้นการเดินทางแต่อย่างใด สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่มีตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 20 นาย นอกเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 10 นาย เจ้าหน้าเทศกิจไม่น้อยกว่า 15 นาย เฝ้าติดตามสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net