สนท.อ่านประกาศคณะราษฎรที่หอศิลปฯ หลังกิจกรรมเพนกวินยังถูกนอกเครื่องแบบตาม

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 บนสกายวอล์คหน้าหอศิลป์ฯ กรุงเทพ ภายหลังจากเลิกกิจกรรมตำรวจนอกเครื่องแบบยังได้ขับรถติดตาม

24 มิ.ย.2563  เวลาประมาณ 17.00 น. ก่อนที่สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) จะเริ่มกิจกรรมอ่านคำประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ตำรวจจากสน.ปทุมวัน ที่วางกำลังอยู่บริเวณสกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพได้ประกาศให้นักข่าวที่มารอทำข่าวต้องยืนแยกจากกลุ่มที่ทำกิจกรรม หากกลุ่มที่ทำกิจกรรมมีการฝ่าฝืนกฎหมายแล้วผู้สื่อข่าวยืนปะปนอยู่ด้วย ตำรวจจะแยกไม่ออก หลังประกาศตำรวจได้นำรั้วมากั้นไว้

นอกจากนั้นยังได้แจ้งทศพร เสรีรักษ์ ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมกับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ ว่าขณะนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังไม่ได้ยกเลิก และให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคมด้วยเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 หากมีการกระทำที่อาจจะเสี่ยงต่อการติดโควิด-19 จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

  

เมื่อใกล้ถึงเวลา 18.00 น.  พริษฐ์ ชิวารักษ์  และนักกิจกรรมจาก สนท. นำป้ายไวนิลมากาง จากนั้นจึงได้อ่านคำประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 เมื่ออ่านจบแล้ว พริษฐ์ได้ประกาศยุติกิจกรรมลง

นอกจากกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรมอ่านประกาศคณะราษฎรแล้วในบริเวณใกล้เคียงยังมีกลุ่มคน 7 คน มายืนถือป้ายรณรงค์ เช่น “ขอความสงบให้พวกเราทำมาหากิน” “หยุดความขัดแย้ง เดินหน้าทำมาหากิน” เป็นต้น

ภาพจาก iLaw

หลังเสร็จกิจกรรมพริษฐ์ไลฟ์ผ่านเพจ เล่าว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบขับรถติดตามประกบขณะเดินทางกลับ และยังกล่าวอีกว่าตนได้รับแจ้งจากคนรู้จักว่ามีคำสั่งมาว่าให้อุ้มตนเองเช่นเดียวกับกรณีที่มีเจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมปิยรัฐ จงเทพภายหลังจากเสร็จกิจกรรมในตอนเช้าวันเดียวกันนี้ ซึ่งในกรณีของปิยรัฐได้เดินทางเข้ามอบตัวที่ สน.ชนะสงคราม แล้วเมื่อทราบว่าตนมีหมายจับ

เมื่อช่วงบ่ายมีคนพบสติกเกอร์รูปหมุดคณะราษฎรในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้แจ้งมาที่ผู้สื่อข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท