Skip to main content
sharethis

หลังจากเกิดกรณีคุกคามนักกิจกรรมในจังหวัดยโสธร-สุรินทร์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยหยุดคุกคามนักกิจกรรมที่นัดกันออกมาทำกิจกรรมรำลึกคณะราษฎรที่อภิวัฒน์สยามเมื่อ 24 มิ.ย. 2475 หรือ 88 ปีที่แล้ว

24 มิ.ย.2563 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยต้องยุติการคุกคามนักกิจกรรมที่จะจัดชุมนุมรำลึกการอภิวัฒน์สยาม 24 มิ.ย. 2475 โดยคณะราษฎร ซึ่งกิจกรรมจะเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งในบางพื้นที่มีการอ้างใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สกัดการทำกิจกรรมโดยอ้างว่าเป็นการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยเนื้อหาของแถลงการณ์มีดังนี้

จากการรายงานข่าวที่มีการระบุว่า นักกิจกรรมจำนวนหนึ่งถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการชุมนุมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน ในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวนักกิจกรรมถึงที่พักอาศัย โทรศัพท์ข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม เจรจาไม่ให้ผู้ชุมนุมใช้สถานที่ รวมถึงการขอข้อมูลส่วนตัวของผู้เข้าร่วมชุมนุมจากผู้จัด

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แถลงว่าทางการไทยต้องยุติการดำเนินการใดๆ เพื่อคุกคามหรือสร้างความหวาดกลัวในการทำงานของนักกิจกรรมและนักปกป้องสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและบุคคลอื่น ๆ ให้สามารถใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออก และการชุมนุมอย่างสงบ โดยปราศจากการข่มขู่ คุกคามและการฟ้องร้องดำเนินคดี

“รัฐบาลต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่าจะเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของทุกคนในประเทศ รวมถึงผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและผู้มีความเห็นต่างทางการเมืองด้วย เสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิในการชุมนุมโดยสงบของประชาชนจะต้องได้รับการคุ้มครองอย่างถ้วนหน้า”

“การดำเนินการตามมาตรการเพื่อรับกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องเป็นไปอย่างได้สัดส่วนและเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น รัฐบาลต้องหลีกเลี่ยงการสร้างข้อจำกัดต่อการชุมนุมอย่างสงบในที่สาธารณะใด ๆ เมื่อผ่านพ้นช่วงการกักตัว โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ชุมนุมจัดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในระหว่างการประท้วง”

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังระบุเพิ่มเติมว่า ขอให้ทางการไทยประกันให้เกิดสภาพแวดล้อมที่บุคคลทุกคนสามารถรวมตัว แสดงออกและแลกเปลี่ยนความเห็นได้อย่างสงบ พร้อมทั้งหยุดดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เคลื่อนไหวอย่างสงบ และยังเรียกร้องทางการไทยให้ปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่จะไม่ควบคุมตัว คุกคาม หรือลงโทษบุคคลเพียงเพราะการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหรือการชุมนุมอย่างสงบ

หลายกิจกรรมไม่ได้จัด

กิจกรรมรำลึกครบรอบ 88 ปี อภิวัฒน์สยาม 24มิ.ย.2475 ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะได้จัดจนเสร็จสิ้นกิจกรรม แม้ว่าจะพบอุปสรรคจากการเข้าขัดขวางของตำรวจ แต่หลายกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้น เนื่องจากผู้จัดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามหรือเจ้าของสถานที่ไม่ให้จัด ประชาไทจึงได้รวบรวมเพิ่มเติมมารายงาน

กรุงเทพฯ - หลังจากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยสามารถจัดฉายภาพจำลองเหตุการณ์พระยาพหลพยุหเสนาอ่านประกาศคณะราษฎรได้สำเร็จ แต่ภายหลังกิจกรรมขณะที่นักกิจกรรมกำลังแยกย้าย เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดชัดเจนพยายามเข้าจับกุมปิยรัฐ จงเทพ โดยไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการจับกุม ทำให้ปิยรัฐหลบเลี่ยงหนีไป ก่อนที่ภายหลังเขาจะเดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม เนื่องจากมาทราบทีหลังว่าตัวเองถูกออกหมายจับจากการทำกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 และหลังมอบตัวเขาก็ถูกส่งตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

อีกหนึ่งกรณีเกิดขึ้นที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กลุ่ม KMITL Political ต้องยกเลิกกิจกรรมอ่านประกาศคณะราษฎรไปเนื่องจากทางสถาบันฯ และตำรวจแสดงความกังวลเรื่องการระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้จัดต้องไลฟ์อ่านประกาศคณะราษฎรแทน

ร้อยเอ็ด - พลังนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ร้อยเอ็ด แจ้งเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมเป็นการไลฟ์อ่านประกาศคณะราษฎรผ่านเฟซบุ๊ก จากเดิมที่จะจัดขึ้นที่หน้าเสาธง ข้างสระแก้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เนื่องจากสำนักกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยไม่ให้จัดโดยอ้างเรื่องความเสี่ยงในการควบคุมโควิด-19 และยังอยู่ระหว่างมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

สุราษฎร์ธานี - แม้ว่า สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) และขบวนการประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ขปท.) จะจัดงานเสวนา "ครบรอบ 88 ปี  24 มิถุนายน 2475 จากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ประชาธิปไตย แบบออนไลน์โดยการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กแล้ว แต่ก็ยังต้องเลิกก่อนกำหนดการ 1 ชั่วโมง เพราะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองติดต่อสอบถามการจัดเวทีดังกล่าวและยังเดินทางมาสกัดถึงสถานที่จัดงานที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี อีกด้วย

ยโสธร - กลุ่มคนรักษ์ประชาธิปไตยจังหวัดยโสธร ต้องเปลี่ยนเวลานัดทำกิจกรรม 'จุดเทียนตามหา ประชาธิปไตย' ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา สวนสาธารณะบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ เขตเทศบาลเมืองยโสธร จาก 17.30 น. เป็น 5.30 น.แทน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐโทรศัพท์กดดันห้ามจัดกิจกรรม หากไม่ทำตามจะดำเนินคดี ทำให้กลุ่มตกลงกันว่าเพื่อไม่ให้ผู้เข้าร่วมต้องถูกดำเนินคดีไปด้วย จึงทำให้กิจกรรมเรียบง่ายขึ้นและเหลือผู้ทำกิจกรรมเพียง 4 คน

สุรินทร์ - สมาชิกกลุ่มเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย ต้องยุติกิจกรรมอ่านประกาศคณะราษฎรไปเนื่องจากตำรวจสามนายและผู้ใหญ่บ้านไปพบที่บ้าน คุยว่าไม่อยากให้จัดกิจกรรม และยกเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ที่นักศึกษาถูกฆ่ามาพูดทำนองข่มขู่ พร้อมแจ้งว่าหากมีการละเมิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
24 มิถุนายน ไปไหนดี?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net