Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ เผยหลังประชุม ก.ตร. กำชับตำรวจทำงานตามหน้าที่ ใครทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี ขอเรื่องความขัดแย้งเอาไว้ก่อน ตอนนี้เศรษฐกิจประเทศกำลังมีปัญหา พร้อมแนะนักศึกษาอย่าไปเสียสมองกับเรื่องที่ยังไม่สำคัญกับตัวเอง

ที่มาภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย

25 มิ.ย. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เกี่ยวกับการดำเนินคดีความมั่นคง ว่า ทุกคนรู้กฎหมาย จะบอกว่าไม่รู้ไม่ทราบไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก หากไม่มาต้องออกหมายจับ เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นคดีเก่าหรือคดีใหม่ ทุกคดีต้องเป็นแบบนี้ ทุกคนรู้กฎหมายดีอยู่แล้ว รู้ว่าทำผิดหรือทำถูก ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ขอให้ตำรวจทำตามหน้าที่ 

“ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และรู้อยู่แล้วว่าผิดกฎหมายอะไร ยกเว้นแต่จะฝ่าฝืนกฎหมายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายต่างๆ หรือไม่ ไม่แน่ใจ แต่คงไม่ถึงโทษตรงนั้น โดยจะดูว่าทำผิดกฎมายอะไรก็จะต้องถูกดำเนินคดี อย่าทำให้มีปัญหาว่าเป็นกฎหมายปกติหรือมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผิดตรงไหนก็ว่าไปตรงนั้น ทุกคนรู้กฎหมายอยู่แล้ว ส่วนเมื่อมีคดีจะมอบตัวหรือไม่ ทุกคนที่มีคดีรู้อยู่แล้วจะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่วานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า มีข้อเสนอจากประชาชน ซึ่งเรื่องใดที่ดูแลได้ พร้อมดูแล ขณะนี้เรื่องความขัดแย้งเอาไว้ก่อน ประเทศชาติกำลังมีปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งสำคัญที่ทำให้ไทยอยู่ได้คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนต้องร่วมมือกัน ต่างคนต่างไม่สร้างภาระให้เจ้าหน้าที่ เพราะประชาชนจะเดือดร้อนจากการกระทำที่ทำให้เกิดความไม่สงบ

“อยากจะขอร้อง เพราะผมไปว่าใคร ขู่ใครไม่ได้ กฎหมายจะทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง สงบสุข ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย ขอทุกคนอย่าก้าวล่วง เป็นหน้าที่ของใครก็ต้องดำเนินการ ถ้าไม่ทำก็ละเว้น เพราะมีกฎหมายหลายมาตราระบุไว้อยู่แล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนและสื่อมวลชน หวังในความร่วมมือ ที่ตนพูดไปทั้งหมดสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบ หากมีเวลาจะลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนอีก ขณะนี้ยังมีภารกิจอีกมาก และต้องติดตามการคลายล็อกที่ยังหนักอกหนักใจ เรื่องอื่นเอาไว้ก่อน ยังไม่มีใครรู้ เรื่องต่างๆ เหมือนนายกรัฐมนตรีรู้และจะตัดสินใจเมื่อทุกอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ วันนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชน และส่วนราชการ ช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้สงบสุขต่อไป 

“เป็นเรื่องธรรมดาที่คน 67 ล้านคนเห็นไม่ตรงกัน แต่อย่าไปละเมิดหรือก้าวล่วงหรือทำผิดกฎหมาย ผมขอแค่นี้ รักษาชาติ ช่วยชาติได้แล้ว ซึ่งจะครอบคลุมคำว่า รวมไทยสร้างชาติ ฝากถึงนักศึกษาให้ตั้งมั่นเรื่องการศึกษา สิ่งที่สำคัญคือต้องมีงานทำ ให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ เรียนเก่งต้องทำงานเป็น อย่าไปเสียสมองกับเรื่องที่ยังไม่สำคัญกับตัวนักศึกษา ขอฝากทุกคน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net