Skip to main content
sharethis

คณะก้าวหน้าจังหวัดสุรินทร์ โพสต์แสดงจุดยืนต่อกรณีการคุกคามประชาชนที่จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 88 ปี 24 มิ.ย. 2475 หลังมีการปิดกั้นสถานที่จัดกิจกรรม และคุกคามกลุ่มเยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตยจนต้องยกเลิกการจัดงาน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ถูกขัดขวาง เช่น ที่ จ.ร้อยเอ็ด ต้องปรับรูปแบบกิจกรรมเป็นรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ จ.ยโสธร ปรับกิจกรรมเป็นส่วนตัว เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่กดดัน ขณะที่เสวนาออนไลน์ "ครบรอบ 88 ปี 24 มิถุนายน 2475 จากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ประชาธิปไตย" ของสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ และขบวนการประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ยุติกลางคัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ขอให้งดจัดงาน

คณะก้าวหน้าจังหวัดสุรินทร์ แสดงจุดยืนต่อกรณีการคุกคามประชาชนที่จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 88 ปี 24 มิถุนายน 2475

#หยุดคุกคามประชาชน

จากการจัดกิจกรรมรำลึก ครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ประชาชนผู้ตื่นรู้ ทั่วประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมในหลายจุดหลายพื้นที่และหลากหลายรูปแบบ เพื่อแสดงการรำลึกถึงคุณูปการ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันหมายถึงอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนทุกคน

จากการประกาศจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่รัฐ ทำการปิดกั้นไม่ให้เข้าไปในสถานที่จัดงานโดยง่าย มีการข่มขู่และคุกคาม รวมทั้งการพยายามดำเนินคดีแกนนำ ในกรณี "เยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย - Surin youth for Democracy" ได้ประกาศจัดกิจกรรมรำลึก 88 ปี วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยประกาศจัดในวันที่ 24 มิถุนายน 63 ณ อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ แต่ต้องถูกยกเลิกไปเนื่องด้วย ทางแกนนำถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามที่บ้าน มีการเข้าไปพบผู้ปกครองเพื่อกดดันแกนนำ มีการขับรถยนต์มาจอดหน้าบ้านอยู่หลายครั้ง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว ล้วนแล้วเป็นการใช้อำนาจคุกคาม ข่มขู่ทำให้เกิดความกลัว แม้ว่าเจตนาการจัดกิจกรรมดังกล่าวนั้น เป็นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนสามารถแสดงออกได้

จากกรณีดังกล่าว “คณะก้าวหน้าจังหวัดสุรินทร์” ขอประณามการกระทำงานของผู้สั่งการ ที่ส่งเจ้าหน้าที่มา คุกคาม ข่มขู่ แกนนำเยาวชน เพียงเพราะการจัดกิจกรรมรำลึกถึงคุณูปการของการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย ที่ได้เปลี่ยนประชาชนมนุษย์ไพร่ ให้กลายเป็นพลเมืองอย่างเต็มภาคภูมิในปัจจุบัน

ดังนั้น #จึงขอเรียกร้อง ให้เจ้าหน้าที่รัฐระดับสั่งการ หยุดพฤติกรรม การข่มขู่ คุกคาม ประชาชนได้แล้ว

#ขอสื่อสารถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอด 10 กว่าปีมานี้ ท่านมีความสุขดีหรือไม่ ครอบครัวและลูกหลานของท่านจะวาดอนาคตที่สดใสได้อย่างไรในยุคสมัยเผด็จการปกครองประเทศแบบที่เป็นอยู่นี้

#สู่สังคมเสมอหน้าและเท่าเทียม #คณะก้าวหน้าจังหวัดสุรินทร์

25 มิ.ย. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net