ผู้นำสภายุโรปเรียกร้องทางการไทยและกัมพูชาเร่งสืบสวนการหายตัวของวันเฉลิม

ผู้นำสภายุโรป ทวงถามความชัดเจนเกี่ยวกับการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนที่ถูกอุ้มหายในกัมพูชา

จากการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวไทยในกัมพูชา ไฮดี ฮอทาลา รองประธานสภายุโรป, มาเรีย อารีนา ประธานกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชน, และแดเนียล คาสพารี ประธานกรรมาธิการกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสภายุโรป ออกแถลงการณ์เมื่อ 26 มิ.ย. 2563 ว่า

"เรามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับความปลอดภัยของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ผู้หายตัวไปในกรุงพนมเปญ จึงขอเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาและไทยรีบสืบสวนเกี่ยวกับการหายตัวไปครั้งนี้ เนื่องจากการอุ้มหายถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (CED) อย่างร้ายแรง ทางการกัมพูชาและไทยต้องให้คำมั่นว่าจะสืบสวนอาชญากรรมครั้งนี้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่ความยุติธรรมในท้ายที่สุด

"นอกจากนี้ เรายังกังวลเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษทางการเมืองโดยเจ้าหน้าที่รัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากการไม่ส่งตัวผู้ลี้ภัยหรือผู้แสวงหาการลี้ภัยกลับไปเผชิญการประหัตประหาร (principle of non-refoulement) เป็นหลักการที่ไม่อาจเลี่ยงได้ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น เราขอเร่งให้เจ้าหน้าที่รัฐผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องทำให้มั่นใจได้ว่า สิทธิของบุคคลที่จะแสวงหาที่ปลอดภัยจะถูกเคารพ และให้การรับรองความปลอดภัยของบุคคลเหล่านั้น เสรีภาพในการแสดงออกก็เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของสิทธินี้ เพราะจะนำไปสู่การแสดงออกถึงความเห็นที่แตกต่างอย่างสันติ"

แถลงการณ์ของสภายุโรปยังอ้างข้อมูลจากฮิวแมนไรท์วอทช์ว่า วันเฉลิมถูกลักพาตัวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 โดยกลุ่มคนติดอาวุธกลางกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เขาเป็นนักกิจกรรมประชาธิปไตยที่เข้าร่วมกับ นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดง และลี้ภัยไปยังกัมพูชาหลังการรัฐประหารโดย คสช. เมื่อปี 2557 ก่อนจะมีหมายจับเมื่อปี 2561 จากการวิพากษ์วิจาณ์รัฐบาลไทยและนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เพียงวันเดียวก่อนวันเฉลิมจะหายตัวไป เขาโพสต์คลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี

คณะกรรมการของสหประชาติ ว่าด้วยการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ เรียกร้องให้กัมพูชาเร่งตามหาตัววันเฉลิมก่อนที่เขาจะหายสาบสูญ หลังผู้ลี้ภัยไทยอย่างน้อย 8 คน หายตัวไปในลาวและเวียดนาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท