Skip to main content
sharethis

'วัฒนา เมืองสุข' ประธานคณะอนุ กมธ. ประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ใน กมธ.ศึกษาการแก้ไข รธน. เผยเตรียมลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชนต่อการแก้ไข รธน. เริ่มจังหวัดแรกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 11 ก.ค 2563 

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมานายวัฒนา เมืองสุข ประธานคณะอนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เปิดเผยต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมหมายเลข 307 ชั้น 3 อาคารรัฐสภาว่า คณะอนุกรรมาธิการ จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนส่วนภูมิภาค โดยจะลงพื้นที่ในวันเสาร์ที่ 11 ก.ค 2563 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วันเสาร์ที่ 18 ก.ค. 2563 มหาวิทยาลัยของแก่น จังหวัดขอนแก่น วันเสาร์ที่ 25 ก.ค. 2563 มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี วันอาทิตย์ที่ 26 มหาวิทยาลัยราษภัฏพระนครศรีอยุธยา และ วันเสาร์ที่ 1 ส.ค. 2563 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา 

ทั้งนี้ เพื่อเปิดรวบรวมความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับปัญหาและหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นและเข้าถึงกระบวนการศึกษา ปัญหา หลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและสร้างความรู้สึกในการเป็นเจ้าของร่วมกันในการเสนอปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

เตรียมเสนอปรับรูปแบบสูตรคำนวณ ส.ส.หลังพบปัญหา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณา ว่าขณะนี้เป็นการทำงานในส่วนงานวิชาการที่กรรมาธิการจะร่วมสะท้อนปัญหาของรัฐธรรมนูญ โดยใช้การอภิปรายเชิงลึกและจัดทำเป็นรายงาน ส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎร

นายไพบูลย์ กล่าวในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นด้วยว่า การดำเนินงานของอนุกรรมาธิการมีความคืบหน้าไปมาก และจะศึกษากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ในหลายประเด็นเพิ่มเติม อาทิ เรื่องพรรคการเมือง เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.รวมไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยจะลงรายละเอียดในกฎหมายประกอบแต่ละฉบับ ดูว่ามีประเด็นหคือมาตราใดที่มีปัญหา รวมถึงเรื่องสูตรการคำนวนสูตร ส.ส. ที่จะมีการกำหนดให้ชัดเจนมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา นอกจากนี้ จะหารือถึงระบบไพรมารี่โหวต เพราะมี่ผ่านมามีผู้ไม่เห็นด้วย จึงอาจเสนอให้มีการปรับในรายละเอียด แต่ไม่ถึงขั้นยกเลิกระบบดังกล่าว อาทิ อาจให้มีการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ให้สมาชิกทั้งจังหวัดเป็นตัวแทนประจำจังหวัดหนึ่งคน ไม่ใช่ต้องมีตัวแทนพรรคทุกเขตเลือกตั้งตามที่กฎหมายปัจจุบันกำหนด ซึ่งเป็นภาระและสร้างความยุ่งยาก ทั้งนี้ ยืนยันว่าอนุกรรมาธิการจะดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เมื่อทำการศึกษาและมีข้อเสนอแล้วจะส่งผลไปยังคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ เพื่อสรุปเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรและส่งต่อไปยังรัฐบาลต่อไป ส่วนหากสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยกับกรรมาธิการ และอาจเสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยนั้น ถือเป็นขั้นตอนต่อไปในอนาคต

ที่มาเรียบเรียงจาก: สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net