Skip to main content
sharethis

ทนายความภาคอีสานจัดตั้งกลุ่ม หลังสถานการณ์ทางการเมืองมีแนวโน้มแย่ลง เหตุรัฐบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนที่แสดงออกทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น พร้อมช่วยเหลือด้านกฎหมายกับประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากภาครัฐ

28 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่โรงแรมบ้านสวนคุณตา อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กลุ่มทนายความ นักกฎหมาย และนักสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคอีสานประมาณ 15 คน ได้รวมตัวกันแถลงข่าวการจัดตั้งกลุ่ม ทนายความภาคอีสานเพื่อประชาชน (The Isaan Lawyer for People) โดยเป็นการรวมกลุ่มขึ้นภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองที่เข้มข้นหลังจากเจ้าหน้าที่รัฐ มีการบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง

พรชัย มณีนิล ทนายความ เป็นผู้อ่านแถลงการณ์การจัดตั้งกลุ่ม โดยระบุว่า เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทยได้พัฒนามาถึงจุดที่ประชาชนตาสว่าง รู้เท่าทันผู้มีอำนาจ ไม่อาจยอมรับการกดขี่อีกต่อไป ได้พร้อมกันลุกขึ้นส่งเสียงไปยังผู้มีอำนาจว่า “อำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน” ก็ส่งผลให้เกิดความขุ่นเคืองแก่ผู้มีอำนาจอย่างยิ่ง จนนำมาสู่การสกัดกั้นทำลาย ทั้งการไล่ล่า ติดตาม และการดำเนินคดีในลักษณะที่น่าเคลือบแคลงสงสัยถึงความชอบธรรมในการบังคับใช้กฎหมายเช่นว่านั้น ​

ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน ก็มีจำนวนผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง นับสิบกว่าปีที่ผ่านมาในปริมาณที่มากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังการรัฐประหาร 2557 ​

กระทั่งจวบจนมีการเลือกตั้งเมื่อ วันที่ 24 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา ก็ยังพบว่า การทำกิจกรรมของประชาชน ด้วยวิธีสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ กลับกลายเป็นความผิดที่รัฐยัดเยียดให้มาโดยตลอด ​

ป-ด้วยเหตุนี้ จึงนำมาซึ่งการรวมกลุ่ม พบปะ พูดคุย กันของทนายความ นักกฎหมาย และ นักสิทธิมนุษยชน ในพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัด ที่รักในความเป็นธรรม เพื่อจัดตั้งกลุ่ม “ทนายความภาคอีสานเพื่อประชาชน” ให้เป็นหลักประกันด้านกฎหมาย และคดีความ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมหลักเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองต่อไป

​กลุ่ม “ทนายความภาคอีสานเพื่อประชาชน” มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

1.ให้ความช่วยเหลือในทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากภาครัฐ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน

2.เผยแพร่ และให้คำปรึกษาความรู้ด้านกฎหมายให้แก่ประชาชน

3.เข้าร่วมสังเกตการณ์ ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมทางการเมือง เพื่อเป็นการส่งเสริมหลักสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

4.ร่วมมือประสานงาน กับหน่วยงานด้านกฎหมาย และสิทธิมนุษยชนอื่นๆทั้งภายใน และภายนอกประเทศ ​

ทั้งนี้ภายทางกลุ่มได้มีมติเลือกให้ พรชัย มณีนิล เป็นประธานกลุ่ม โดยมีทนายความอาสาอีก 9 คนเป็นกรรมการ ประกอบด้วย วัฒนา จันทศิลป์ , อพิศิษฏ์ พรมสิงห์ , ฉัตรชัย แก้วคำปอด , ชนาวิวัฒน์ ทองนรวัฒน์ , พรสิทธิ์ รักษาทรัพย์ , จำลอง บุญชม , ธงชาติ วงศ์หาญ , คมชาติ ปริโยทัย  และเรืองศรี ตรีราช

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net