Skip to main content
sharethis

สิงคโปร์กำลังจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะกลายเป็นศึกสายเลือดระหว่างทายาท 'ลีกวนยู' อดีตผู้นำที่ได้รับความนิยมมากในสิงคโปร์ หลังจากที่ลีเซียนหยาง น้องชายของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนหลง ประกาศจะเข้าร่วมพรรคฝ่ายค้าน โดยที่สองพี่น้องคู่นี้มีความขัดแย้งกันมาตั้งแต่ประเด็นอื่นก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว

ลีเซียนหลง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และ ลีเซียนหยาง ผู้เป็นน้องชาย  (ที่มาภาพจาก mothership)

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ลีเซียนหยาง น้องชายของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ประกาศจะเข้าร่วมพรรคฝ่ายค้านคือพรรคโปรเกรสสิงคโปร์หรือพีเอสพีในช่วงก่อนการเลือกตั้ง 10 ก.ค. ที่กำลังจะมาถึงนี้

ลีเซียนหยางเป็นน้องชายของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนหลง เขาประกาศในเรื่องนี้ที่ตลาดเทียงบารูเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิ.ย. ลีเซียนหยางผู้เคยเป็นอดีตผู้นำบรรษัทยังคงไม่เปิดเผยรายละเอียดอะไรมากเกี่ยวกับแผนการเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งที่จะมาถึงนี้ โดยเปรยไว้ว่าถ้าหากเขาพร้อมก็จะบอกเองว่าเขาจะเข้าลงชิงเก้าอี้ในการเลือกตั้งหรือไม่

สำหรับสาเหตุที่เขาประกาศเข้าร่วมพรรคการเมืองฝ่ายค้านในครั้งนี้ลีเซียงหยางบอกว่า เป็นเพราะเขาคิดว่า เอเดรียน ตัน หมอที่เป็นผู้ก่อตั้งและเลขาธิการพรรคพีเอสพี "มีพันธกรณีในการทำในสิ่งที่ถูกต้องให้กับประเทศสิงคโปร์และชาวสิงคโปร์" อีกทั้งยังบอกอีกว่าเป็นเพราะตันเป็นคนที่ "รักประเทศชาติ" เป็นคนที่คำนึงถึงเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐานการบริหารและเรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ และเป็นคนที่ทำให้คนที่มีวิสัยทัศน์แบบเดียวกันกับเขามารวมตัวกันได้ ซึ่งลีเซียงหยางเชื่อว่าจะทำให้สิงคโปร์ดีขึ้น

ฝ่ายตันเองก็พูดถึง ลีเซียนหยางว่าลีเข้าร่วมพรรคมาตั้งแต่ 3 เดือนก่อนหน้านี้แล้ว แต่เพิ่งจะได้รับบัตรสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นี้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีการระบาดของ COVID-19 ทั้งนี้ยังแถลงว่าเขาต้อนรับ ลีเซียนหยาง เข้าสู่พรรคด้วยความยินดียิ่ง นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงเรื่องที่ ลีเซียนหยาง เป็นลูกของอดีตผู้นำลีกวนยูโดยบอกว่าการที่ ลีเซียนหยาง มาเข้าร่วมกับพวกเขาแสดงให้เห็นว่า "รัฐบาลไม่ได้เดินตามรอยในสิ่งที่พ่อของเขาต้องการ"

ชาวสิงคโปร์มองว่าลูกๆ ของอดีตผู้นำลีกวนยูเป็นเสมือน "ครอบครัวหมายเลขหนึ่ง" ในฐานะที่ลีกวนยูเป็นผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ ลีเซียนหลง เป็นลูกชายคนพี่ที่เป็นผู้นำรัฐบาล และหัวหน้าพรรคการเมืองพีเพิลแอกชันปาร์ตี หรือ พีเอพี ที่ผู้เป็นพ่อของเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง สองพี่น้องตระกูลลีนี้มีแสดงออกเรื่องความไม่ลงรอยกันมาตั้งแต่ปี 2560 แล้ว จากเรื่องการตัดสินใจต่างกันว่าจะทำอย่างไรกับบังกะโลพ่อของตัวเอง จนถึงเมื่อกลางปีที่แล้วลีเซียนหยางก็ประกาศว่าเขาสนับสนุนพรรคการเมืองพีเอสพีที่ก่อตั้งใหม่ "จากใจจริง"

ตัน ผู้ก่อตั้งพรรคฝ่ายค้านเคยเป็นคนที่ต่อต้านพรรคพีเอพีมาก่อนในช่วงปี 2523-2549 ที่เป็น ส.ส. ในสภา ในช่วงการเลือกตั้งปี 2554 เขาเคยเกือบเอาชนะพรรคของรัฐบาลได้ ตันเคยกล่าวไว้ว่าเขาตั้งพรรคใหม่เพราะกังวลว่าพรรคพีเอพีที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลานานหลายปีเริ่มมีความโปร่งใสและมาตรฐานการบริหารลดลงเรื่อยๆ

สำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ พีเอสพีเป็นหนึ่งใน 12 พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่จะเข้าร่วมชิงชัยในการเลือกตั้งพวกเขาเคยประกาศว่าจะส่งผู้แทน 24 รายลงแข่งขันในครั้งนี้

มีความขัดแย้งในหมู่ลูกคนโต 3 คนของลีกวนยู ผู้ที่มีอิทธิพลในสิงคโปร์ โดยที่ก่อนหน้านี้ผู้คนมักจะรู้จักลีเว่ยหลิง และลีเซียนหลง หลังจากที่พวกเขาปรากฏตัวต่อสาธารณชนในปี 2560 จนกระทั่งต่อมาลีเซียนหยางก็เปิดฉากดราม่ากับพี่ชายตัวเองบนโซเชียลมีเดียโดยกล่าวหาว่าพี่ชายของเขาลุแก่อำนาจบริหารของตัวเองโดยการอ้างใช้อำนาจเหล่านี้ห้ามไม่ให้มีการรื้อถอนบังกะโลของครอบครัวตัวเองทั้งที่พ่อของพวกเขาต้องการให้รื้อบังกะโลเหล่านี้ทิ้ง

ฝ่ายลีเซียนหลงแถลงตอบโต้ข้อกล่าวหานี้โดยบอกว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการตัดสินใจเรื่องบังกะโลของรัฐบาล และรัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงสภาพดั้งเดิมใดๆ ของบ้านบังกะโลเหล่านี้ที่มีลีเซียงหยางเป็นเจ้าของและมีลีเว่ยหลิงเป็นผู้อยู่อาศัยตราบใดที่ลีเว่ยหลิงยังพักอาศัยอยู่ในสถานที่เหล่านี้

ทั้งนี้ลีเซียนหยางยังมักจะใช้เฟซบุ๊กของตัวเองที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการกล่าวโจมตีพี่ชายของตัวเอง ในสัปดาห์ที่แล้วเขาเคยเขียนถึงเรื่องความขัดแย้งบังกะโลไว้ว่าจากความขัดแย้งในเรื่องนี้ทำให้เขามองว่าพี่ชายของตัวเองไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไปทั้งในฐานะพี่ชายและในฐานะผู้นำประเทศ

 

เรียบเรียงจาก

Singapore PM’s brother Lee Hsien Yang joins opposition party ahead of July 10 election, 24-06-2020

https://www.scmp.com/print/week-asia/politics/article/3090343/singapore-pms-brother-lee-hsien-yang-joins-opposition-party

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net