ครม. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกเดือน ชี้อยากชุมนุมให้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

ครม. มีมติต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถึงวันที่ 31 ก.ค. 2563 ตามที่ ศบค. เห็นชอบ อ้างต้องควบคุมการเดินทาง และเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ ประยุทธ์ไม่ตอบเรื่องภาคประชาชนคัดค้านการต่ออายุ พ.ร.ก. ชี้อยากชุมนุมให้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า 30 มิ.ย. 2563 นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัชดา ธนาดิเรก และไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำวันนี้ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติขยายเวลาการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 31 ก.ค. 2563 มีผลตั้งแต่พรุ่งนี้ (1 ก.ค. 2563) พร้อมกับการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เห็นชอบวานนี้ เพราะต้องมีการควบคุมการเดินทางเข้า-ออก การบูรณาการอย่างเป็นเอกภาพ ไม่ได้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อประโยชน์อื่นใด เพื่อเรื่องของสาธารณสุขล้วนๆ

ด้านมติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.35 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงการเคลื่อนไหวคัดค้านการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า  เรื่องการคัดค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตนคงไม่ตอบ เพราะเรื่องนี้มีเหตุผลและความจำเป็นอยู่แล้ว ยืนยันไม่ปิดกั้นประชาชนเลย หากประชาชนต้องการชุมนุมก็ไปขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ได้ตามปกติ แต่ในส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นี้เพราะไม่ต้องการให้คนไปรวมกลุ่มกันจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้นก็แล้วแต่ทุกคนว่าจะกลัวหรือไม่ ตนไม่ได้ขู่ใครขอให้เข้าใจเจตนารมณ์ของการใช้กฎหมายด้วย ซึ่งตนพร้อมรับฟังทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า ภายหลังหลังที่ประชุม ครม. อนุมัติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว จะมีการร่างข้อกำหนดใหม่ออกมา
หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็จะมีการร่างข้อกำหนดออกมาเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนคลาย ระยะที่ 5 ข้อกำหนดบางอันก็เลิกไปข้อกำหนดบางอันก็เพิ่มขึ้นมาหน่อยแค่นั้นเอง เพื่อสุขภาพของพวกเราทุกคนไม่ใช่เพื่ออำนาจผม ทุกคนมองแต่อำนาจๆ อำนาจมันอยู่กับเราไม่นานหรอก ถ้าเราไม่มีวิธีการทำให้โปร่งใสและเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งผมก็พยายามใช้ทุกอย่างตามกฎหมายไม่ใช้นอกกฎหมายอยู่แล้ว”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท