Skip to main content
sharethis

เลขาฯ กกต. เตรียมเสนอ พ.ร.ฎ.ให้มีเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ หลังแจกใบเหลือง ‘กรุงศรีวิไล’ และเลื่อนรับรองผล ส.ส.เขต 4 ลำปาง

30 มิ.ย.2563 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบคำพิพากษาศาลฎีกาที่สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ส.ส.สมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่ 5 แทน กรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีตส.ส.พลังประชารัฐ เนื่องจากศาลวินิจฉัยให้ใบเหลือง เพราะคนใกล้ชิดของกรุงศรีวิไลไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท แก่ประชาชนในพื้นที่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวด้วยว่าหลังจากนี้ กกต.จะเสนอตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่างต่อคณะรัฐมนตรี และหลังมี พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้งแล้วก็ กกต.จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

นอกจากกรณีเลือกตั้งใหม่ ส.ส.สมุทรปราการแล้ว วันนี้มติชนออนไลน์ยังรายงานอีกว่าพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุม กกต.ถึงผลพิจารณากรณีเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 ลำปางเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2563 เพื่อแทนอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เสียชีวิตไป และจากวัฒนา สิทธิวัง  พรรคพลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งมาด้วยคะแนน61,914คะแนน แต่มีการร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียง และเจ้าหน้ารัฐวางตัวไม่เป็นกลาง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่าที่ประชุมมีมติยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนอยู่ 4 เรื่องและยังอยู่ระหว่างสอบสวน ซึ่งสำนักงานเร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net