Skip to main content
sharethis

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โพสต์แจ้งว่าตนถูกเรียกรับทราบข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากมีโอกาส ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกเป็นคดีที่ 2

พริษฐ์(ขวา) และปนัสยา(กลาง) ขณะปราศรัยบนสกายวอล์ค

1 ก.ค.2563 พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. โพสต์ข้อความว่าตนถูกตำรวจสน.ปทุมวันออกหมายเรียกรับทราบข้อหากล่าวหาฝ่าฝืนชุมนุม ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้เข้ารายงานตัวในวันที่ 8 ก.ค.2563 นี้ โดยเขายังระบุอีกว่าเป็นหมายเรียกจากที่พวกเขาไปอ่านประกาศคณะราษฎรบนสกายวอล์คแยกปทุมวัน

จากภาพหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา ยังมีชื่อของปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โฆษกสหภาพฯ เป็นผู้ต้องหาร่วมอีกด้วย

คดีนี้เป็นคดีตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คดีที่สองของพริษฐ์ และปนัสยา(โดยมีจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์เป็นผู้ต้องหาอีกคนในคดี) ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาถูกดำเนินคดีจากการจัดกิจกรรม #saveวันเฉลิม เพื่อรณรงค์ให้มีการติดตามหาวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหายไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2563 โดยกิจกรรมนี้ก็จัดขึ้นที่สกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน ซึ่งคดีนี้ทั้งสองคนเลือกที่จะไม่เข้ารายงานตัวตามหมายเรียก และได้ทำอารยะขัดขืนฉีกหมายเรียกที่หน้าสน.ปทุมวันเมื่อวานนี้

เหตุการณ์นี้ดูจะสวนทางกับการให้สัมภาษณ์ของ วิษณุ เครืองาม ในวันนี้เกี่ยวกับการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ยังมีอยู่ในขณะนี้ว่ามาตรการต่างๆ ก็ได้ผ่อนคลายแล้ว  “ห้ามชุมนุมในทางที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาด เรื่องนี้ยังมีอยู่ แต่อยู่ในนามของมาตรการรักษาระยะห่าง จึงไม่ทำให้คนเดือดร้อน อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ก็ไม่ได้ว่าอะไรหากรักษาระยะห่าง“

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net