Skip to main content
sharethis

ส.ส. มหาสารคามชี้ระบบหลักประกันสุขภาพคือ ความงดงาม ช่วยประชาชนแก้ปัญหาเป็นหนี้สินจากการรักษาพยาบาล พร้อมชม สปสช.ใช้งบบริหารโปร่งใส มีความซื่อสัตย์สุจริต แนะในอนาคตเน้นงบลงทุนด้านสร้างเสริมสุขภาพ เน้นสร้างนำซ่อม เพื่อลดค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล

นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์

2 ก.ค. 2563 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2562 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่รัฐสภาว่า หลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นความงดงามของสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่มีหลักประกันที่มั่นคงและมีชื่อเสียง มีสิทธิประโยชน์ให้ประชาชนคนไทย เป็นสิ่งที่แก้ไขความยากจนซึ่งแต่ก่อนคนเจ็บป่วยจะต้องเสียทรัพย์สิน เช่น นำที่ดิน ทองไปจำนำ ในการรักษาพยาบาลเกิดปัญหาความล่มจมเป็นหนี้สิน เกิดวัฏจักร โง่ จน เจ็บ เมื่อมีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทำให้คนไทยไม่จนจากการรักษาพยาบาล เป็นการลงทุนภาครัฐที่ยิ่งใหญ่ในการให้ทุกคนได้รับสิทธิในการรักษา ป้องกันโรคและทุกสิ่งที่เกี่ยวกับด้านสุขภาพ ทำให้ประชาชนไม่ต้องอยู่ในวัฏจักรโง่ จน เจ็บ อีกต่อไป

"แต่ก่อนระบบสาธารณสุขประชาชนพึ่งหมอ เรามักจะให้หมอเป็นคนผูกขาดการบริหารจัดการระบบสาธารณสุข ซึ่งก็ไม่สำเร็จ แต่แนวคิดบัตรทองคือประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนเป็นเจ้าของ ซึ่งทำให้เกิดความยั่งยืนมากกว่า สังเกตจากในคณะกรรมการ สปสช. จะมีตัวแทนจากทั้งเอ็นจีโอ แพทย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ ทำให้มีการบูรณาการ เกิดพลัง เกิดสิ่งที่ดีงามมากกว่า" นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ระบบหลักประกันสุขภาพก้าวมาสู่ปีที่ 18 ในปี 2563 ถือว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ทำให้คนไทยได้รับหลักประกันที่ดี บัตรทองคือบริการที่รัฐจัดทำให้ประชาชน ด้วยสิ่งที่ดีที่สุดคือบัตรทอง ไม่ใช่บัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการ แต่บัตรทองคือบัตรที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีที่ประชาชนต้องได้รับบริการที่ดีที่สุดจากรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์มาเรื่อยๆ ทำให้คนไทยมีความสุข เช่นยาต้านเชื้อเอชไอวี ยาละลายลิ่มเลือด การผ่าตัดหัวใจ การล้างไต การปลูกถ่ายอวัยวะ ตับ ไต หัวใจ ยาโรคมะเร็ง โรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งรักษาผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง เป็นต้น

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่อยากฝากให้ สปสช.พัฒนาให้มากขึ้นในอนาคตคือเรื่องการบริหารจัดการ การลดไขมันในสิ่งที่ไม่จำเป็นให้น้อยลงเพื่อให้เงินไปถึงหน่วยบริการให้มากที่สุด ซึ่งต้องขอชื่นชมการทำงานของ สปสช.ที่ใช้งบบริหารลดลงในทุกปีขณะที่งบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มขึ้นทุกปี และสิ่งที่ชื่นชมอีกประการคือไม่เคยได้ยินว่า สปสช.ไปจัดซื้อจัดจ้างที่ไปหาผลประโยชน์หรือไม่โปร่งใส ถือว่าทำได้ดีแล้วและทำองค์กรที่มีความซื่อสัตย์สุจริตที่เป็นจุดแข็งของ สปสช.ให้ต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้แล้ว อยากให้เน้นเรื่องการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้มากขึ้น เน้นการสร้างนำซ่อม แม้ในช่วงแรกอาจใช้เงินในการสร้างแต่พอถึงจุดที่ทำแล้วเกิดผล สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนส่วนมากมีสุขภาพดีขึ้น งบประมาณที่จะมาซ่อมหรือการรักษาพยาบาลก็ลดลง

"ตอนนี้งบประมาณของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคมันน้อยมากเพราะเราตั้งรับ พอตั้งรับมันก็ต้องรักษา ดังนั้นต้องลงทุนในด้านการสร้างเสริมสุขภาพ และการลงทุนต้องเกิดประโยชน์ งบส่วนนี้นี้ต้องออกแบบไปในสิ่งที่ใช้แล้วได้ผล และต้องมีตัวชี้วัดต่างๆ ที่ชัดเจนขึ้น" นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

หมายเหตุ รายงานผลการดำเนินงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ดูได้ที่ https://www.nhso.go.th/FrontEnd/page-about_result.aspx

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net