'เดโมซิสโต' ประกาศยุบกลุ่ม หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง 'เดโมซิสโต' ประกาศยุบกลุ่มไม่กี่ชั่วโมงหลังจีนประกาศบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ทำให้เคลื่อนไหวทางการเมืองยากขึ้น

เดโมซิสโต กลุ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ประกาศยุบกลุ่มผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อบ่ายวันที่ 30 มิ.ย. 2563 ตามการตัดสินใจของผู้นำกลุ่มอย่างโจชัว หว่อง, นาธาน ลอว์, แอกเนส โจว, และเจฟฟรี หงอ ซึ่งตัดสินใจลดบทบาทลงไม่กี่ชั่วโมงหลังสภาประชาชนแห่งชาติจีนผ่านกฎหมายที่ทำให้การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างการปกครอง การก่อการร้าย และการแทรกแซงจากต่างชาติ เป็นอาชญากรรมในฮ่องกง

"เดโมซิสโตเชื่อว่ามันเป็นเรื่องยากที่กลุ่มจะรักษาปฏิบัติการในปัจจุบันไว้ได้... สมาชิกควรใช้วิธีการที่ยืดหยุ่นขึ้นในการเข้าร่วมประท้วง” กลุ่มเดโมซิสโตระบุในเฟซบุ๊ก "(พวกเรา) ขอประกาศยุบกลุ่มโดยทันทีในวันนี้และยกเลิกกิจกรรมของคณะกรรมการกลุ่มทั้งหมด"

กลุ่มเดโมซิสโตตั้งขึ้นในปี 2559 ในฐานะพื้นที่ทางการเมืองและส่งผู้แทนลงลงสมัครรับเลือกตั้งในสภานิติบัญญัติ อย่างไรก็ตามผู้แทนของพวกเขาก็มักจะถูกกีดกันจากการลงเลือกตั้ง  เพราะจุดยืนที่ต้องการให้ฮ่องกงมีสิทธิกำหนดอนาคต

หลังประกาศลาออกในวันเดียวกัน หว่องกล่าวว่า ภายใต้กฎหมายฉบับล่าสุดที่เพิ่งผ่านสภานิติบัญญัติ ความกังวลเกี่ยวกับชีวิตและความปลอดภัยของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจะไม่ใช่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป เขาอ้างว่า โทษ "จำคุกทางการเมือง" มากกว่า 10 ปี เป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นเดียวกับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน "ไม่มีใครแน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันพรุ่งนี้"

หว่องกล่าวอีกว่า "ผมเชื่อว่าในตอนนี้ทั่วโลกกำลังจับตามองฮ่องกงด้วยความห่วงใย และจับจ้องสถานการณ์ของตัวผมภายใต้กฎหมายควมมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ผมจะยังคงเดินหน้าปกป้องฮ่องกง บ้านของผม จนกว่าพวกเขาจะทำให้ผมเงียบ และทำลายผมจากแผ่นดินส่วนนี้"

ขณะเดียวกันกลุ่มสนับสนุนอิสรภาพของฮ่องกงกลุ่มอื่นๆ คือกลุ่ม "โลคัลลิสต์" และกลุ่มฮ่องกงเนชันแนลฟรอนต์ต่างก็บอกว่า พวกเขาจะลดบทบาทการปรากฏตัวในฮ่องกงให้น้อยลงและเน้นปฏิบัติการจากต่างประเทศมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท