ฝ่ายหนุนนิคมฯ จะนะโผล่ทำเนียบ-ปชช.เชื่อเกิดแน่ เหตุผู้มีอิทธิพลกว้านซื้อที่ดินแล้ว

เยาวชนจะนะยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ ขอสนับสนุนให้มีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา หลังสองวันก่อนหน้าลูกสาวแห่งทะเลจะนะยื่นจดหมายค้านสร้างนิคมฯ ด้านประชาชนในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวอิศรา เชื่อว่านิคมฯ เกิดแน่ หลังนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้มีอิทธิพลกว้านซื้อที่ดินไว้หมดแล้ว

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 3 ก.ค. 2563 ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล อุบลวรรณ สอโส๊ะ เยาวชน ต.นาทับ พร้อมประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ชาว อ.จะนะ จ.สงขลา ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนาขอสนับสนุนให้มีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ตามที่จะมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งราษฎรในพื้นที่มีความเห็นควรสนับสนุนให้มีการก่อสร้าง เพื่อที่จะสร้างรายได้สร้างความเจริญให้กับพื้นที่ อยากให้มีโครงการเมืองต้นแบบเกิดขึ้น เพราะเยาวชนในชุมชนตกงานจำนวนมากไม่มีทางเลือกในการหางานทำ อาชีพของคนในชุมชนจะมีแต่การออกทะเลหาปลาทำการเกษตรกรรม อยากให้มีภาคอุตสาหกรรมเข้ามาทำให้ชุมชนดีขึ้น ทั้งด้านการศึกษาและโอกาสความก้าวหน้าในการมีงานทำความเป็นอยู่จะได้ดีขึ้น อยากให้ธรรมชาติเติบโตไปพร้อมพร้อมกับอุตสากรรมที่มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน

อุบลวรรณยืนยันว่า การก่อสร้างนิคมอุตสากรรมดังกล่าวไม่กระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมในชุมชน และเพื่อต้องการให้สร้างนวัตกรรมใหม่ใหม่รวมทั้งความเจริญที่ดีกว่าปกติ จึงขอยื่นจดหมายเปิดผนึกนี้ให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี สนับสนุน และพิจารณาโครงการเมืองต้นแบบจะนะ เพื่อประโยชน์ทั้งด้านความเป็นอยู่ การเงิน การศึกษา ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การท่องเที่ยว และขอให้กำลังใจกับนายกรัฐมนตรี และ ครม.ในรัฐบาล ทั้งนี้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

ก่อนหน้านี้ ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนจาก อ.จะนะ จ.สงขลา เดินทางมายื่นจดหมายน้อยฉบับที่ 2 จากลูกสาวแห่งทะเลจะนะ ถึงปู่ประยุทธ์ ขอให้ยกเลิก มติ ครม.นิคมอุตสาหกรรมฯจะนะ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563 และจะปักหลักอยู่ยาวจนกว่าจะได้คำตอบ

ด้านทีมข่าวอิศราลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนใน ต.ตลิ่งชัน ที่ไปร่วมเวทีรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ "เมืองต้นแบบที่ 4" ภายใต้ยุทธศาสตร์ "สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ที่ขยายจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่พื้นที่ 4 อำเภอรอยต่อของ จ.สงขลา หลัง ศอ.บต. อ้างว่าประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.จะนะ จ.สงขลา มีแนวโน้มเห็นด้วยกับโครงการที่จะทำให้ อ.จะนะ เป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต มากถึงเกือบๆ 80%

สำนักข่าวอิศรา พบว่า ประชาชนคนหนึ่งเชื่อว่าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะเกิดแน่ เนื่องจากมีนักการเมืองและคนของรัฐกว้านซื้อที่ดินแถบนี้หมดแล้ว จึงคิดว่าผลกระทบต้องมาแน่ แต่ยังไม่มีหลักประกันว่ารัฐจะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบตามที่รับปากไว้หรือไม่

"เราเข้าไปที่เวที ได้เงินค่าเดินทาง 500 บาท ทุกคนที่ไปได้รับหมด และเขาก็พูดเรื่องการสร้างตลิ่งกั้นน้ำที่สะกอม และที่จอดเรือ นอกจากนั้นยังมีการพูดถึงการเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากโครงการด้วย แต่ยังไม่ได้พูดว่าจะช่วยเท่าไหร่ ช่วยเป็นก้อนหรือช่วยระยะยาว หรือช่วยแค่บรรเทาเพื่อไม่ให้ชาวบ้านต่อต้านช่วงที่มีการก่อสร้าง พอสร้างเสร็จก็โยนงานค่าแรง 300 บาทต่อวันให้ชาวบ้าน เหล่านี้ยังไม่ชัด คิดว่าน่าจะต้องมีการคุยกันอีก แต่หน่วยงานภาครัฐจะคุยอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ เพราะอาจจะจบแค่นี้ก็ได้" ประชาชน ต.ตลิ่งชัน กล่าว

ประชาชนอีกรายหนึ่งใน ต.นาทับ ที่ไม่ได้เข้าร่วมเวที เห็นว่า เวทีที่เกิดขึ้นถือว่าไม่ปกติ จะมาบอกว่าคนต้องการโครงการนี้ ก็เป็นการพูดเกินไป ถือว่าไม่จริงด้วยซ้ำ ตนไม่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่นี่ต้องการให้เมืองอุตสาหกรรมเกิดขึ้น แต่ประชาชนเสียงแตกเพราะส่วนหนึ่งรัฐจ่ายเงินเพื่อมาใช้เป็นเครื่องมือต่อรองกับชาวบ้านอีกส่วนที่คัดค้าน

"ที่ดินด้านหน้าๆ ที่ติดถนน เจ้าหน้าที่รัฐบางรายและผู้มีอิทธิพลกว้านซื้อหมดแล้ว เหลือพื้นที่ข้างในๆ ของชาวบ้านเท่านั้นที่ยังไม่ได้ซื้อ สมมติรัฐปิดถนนบีบให้ชาวบ้านขายที่ดิน ถามว่าใครจะชนะ เคยมีกี่ครั้งที่ชาวบ้านชนะอำนาจพวกนี้ อีกส่วนเป็นชาวบ้านที่ขายที่ดินให้นายหน้าแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องอยู่เฉยๆ ต้านก็ไม่ได้ ส่วนใหญ่คนไม่ต้องการนิคมอุตสาหกรรม แต่ที่ไม่ได้ออกมาต่อต้านเพราะเขากลัว ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้เห็นด้วย" ประชาชน ต.นาทับ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท