Skip to main content
sharethis

ไพบูลย์ยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ถอด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จากกรรมาธิการ ป.ป.ช. เหตุส่งเรื่องนายกรัฐมนตรีและ ครม. ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนเข้าสภา เพื่อให้ ป.ป.ช. ไต่สวน

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. ระบุว่า กรรมาธิการมีเสียงข้างมากส่งเรื่องนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวน ว่า ได้นำเสนอเป็นญัตติต่อสภาฯ เพื่อขอให้สภาฯพิจารณามีมติให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พ้นจากการเป็นกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว ซึ่งบรรจุญัตติในสภาฯ แล้วตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

“ผมเห็นว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งที่เรื่องดังกล่าวอยู่ในเขตพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ การกระทำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นการล่วงละเมิดพระบรมราชวินิจฉัย จึงขอให้เลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อน คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระของที่ประชุมสภาฯ และเรื่องนี้จะไม่จบแค่สภาผู้แทนราษฎร แต่ผมจะยื่นเรื่องที่ใดต่อหรือไม่นั้น ต้องรอดูมติของสภาฯก่อน” ไพบูลย์ กล่าว

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ไพบูลย์ยังกล่าวอีกว่า “เมื่อท่านไม่ยอมหยุด ผมก็ต้องหยุดท่านโดยเสียงของสภา โดยในญัตติที่ผมได้เสนอเข้าสภาระบุชัดเจนว่าการดำเนินการของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นการดำเนินการมิชอบ หากสภาเห็นด้วยก็ย่อมมีผลผูกพัน และมีผลให้มติที่ยื่นประธานสภาไปนั้นมิชอบด้วยกฎหมาย การพิจารณาของสภาเท่ากับเป็นการวินิจฉัยและรับรองไปด้วย หมดทางเลือกแล้วเพราะต้องเป็นหน้าที่ของสภา”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net