EU เปิดให้คนไทยและประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกรวม 15 ประเทศ เดินทางข้ามพรมแดน

สหภาพยุโรปประกาศเปิดพรมแดนสำหรับพลเมืองที่ไม่ใช่สมาชิก 15 ประเทศ รวมถึงไทย แต่ต้องรอประกาศทางการจากประเทศต้นทางอีกครั้ง

สหภาพยุโรป หรืออียู ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป พรมแดนสหภาพยุโรปจะเปิดให้แก่พลเมืองจากประเทศที่ไม่ใช่สมาชิก 15 ประเทศ เช่น แคนาดา, โมรอคโค, และออสเตรเลีย แต่ยังไม่รวมถึงสหรัฐอเมริกา, บราซิล, และรัสเซีย ส่วนจีนอยู่ในรายชื่อแต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาข้อตกลงร่วมกัน

สหภาพยุโรปใช้เวลา 5 วัน อภิปรายเกี่ยวกับรายชื่อประเทศที่เรียกว่า “จุดหมายการเดินทางที่ปลอดภัย” ท่ามกลางความกังวลอย่างมากถึงการระบาดของโควิด-19 ก่อนมีมติเป็นเอกฉันท์โดยคณะมนตรียุโรป แต่มตินี้จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายต่อประเทศสมาชิก ดังนั้น แต่ละรัฐสามารถเลือกที่จะไม่เปิดรับพลเมืองจากประเทศเหล่านี้ได้

รายชื่อประเทศจุดหมายการเดินทางที่ปลอดภัยประกอบด้วย จีน แอลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมรอคโค นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ไทย ตูนิเซีย และอุรุกวัย ส่วนสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ และนอร์เวย์ ถือเป็นประเทศปลอดภัยโดยอัตโนมัติ

กาวิน ลี ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงบรัสเซลส์ รายงานว่า ผู้แทนจากสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และตุรกี พยายามล็อบบี้อย่างหนักเพื่อให้มีชื่อประเทศของตนในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป เปิดเผยว่า การตัดสินใจของสหภาพยุโรปครั้งนี้อยู่บนปัจจัยทางวิทยาศาสตร์ เช่น มีการรับรองว่าอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำกว่า 16 รายต่อประชากร 100,000 คน มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อน้อยลง และมีมาตรการวางระยะห่างทางสังคมในระดับที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนจากรัฐสมาชิกยุโรปเหนือรายหนึ่ง เปิดเผยต่อบีบีซีว่า แน่นอนว่าภูมิศาสตร์การเมืองมีส่วนในการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในครั้งนี้ เห็นได้จากจากการที่ประเทศแถบคาบสมุทรบอลข่านและยุโรปตะวันออก เสนอให้จอร์เจียซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งสหภาพโซเวียตอยู่ในรายชื่อประเทศปลอดภัยด้วย

นอกจากนี้ เป็นที่เข้าใจว่ารัฐบาลฮังการีพยายามล็อบบี้ให้มีชื่อประเทศเซอร์เบีย ด้านเจ้าหน้าที่สเปนก็ขอให้ใส่ชื่อโมรอคโคเข้าไป ภายใต้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กัน

ขณะที่เดนมาร์ก และออสเตรีย เป็นสมาชิกไม่กี่ประเทศที่โต้แย้งว่าจำนวนประเทศปลอดภัยควรน้อยกว่า 15 ประเทศ แต่ท้ายที่สุดประเทศสมาชิกก็มีมติเป็นเอกฉันท์ดังที่รายงานข้างต้น อย่างไรก็ตาม รายชื่อจุดหมายการเดินทางที่ปลอดภัยจะถูกอัปเดตทุกสองสัปดาห์

ทั้งนี้ แต่ละรัฐจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง เมื่อจะเริ่มเปิดรับพลเมืองจากบางประเทศ หรือเปิดรับหมดทั้ง 15 ประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสคาดว่าการตัดสินใจเรื่องนี้จะมีผลในอีกไม่กี่วัน ส่วนสาธารณรัฐเช็กเผยแพร่รายชื่อ 8 ประเทศ ที่ประเมินแล้วว่าปลอดภัยสำหรับการเดินทาง

สำหรับสหราชอาณาจักรซึ่งอยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านไปสู่การออกจากสมาชิกภาพของสหภาพยุโรปนั้น ชาวอังกฤษจะยังคงเป็นพลเมืองของสหภาพยุโรปจนกว่าสหราชอาณาจักรจะออกจากสมาชิกภาพ ตามกำหนดการในวันที่ 31 ธ.ค. ทำให้ชาวอังกฤษสามารถเดินทางข้ามพรมแดนประเทศหลายประเทศ เพราะได้รับการยกเว้นจากการจำกัดการเดินทาง

แคทยา แอดเลอร์ บรรณาธิการบีบีซีในประเด็นยุโรปวิเคราะห์ว่า แม้การตัดสินใจจะออกมาอย่างเผยตรงไปตรงมา แต่ระหว่างกระบวนการอภิปรายก็มีความขัดแย้งกัน บางประเทศอย่างเยอรมนีและสเปนที่ประสบความเสียหายจากโควิด-19 ต้องการเน้นความปลอดภัยโดยผลักดันแต่รายชื่อประเทศที่อัตราการติดเชื้อต่ำ มีระบบสาธารณสุขดี และมีข้อมูลทางสุขภาพที่เชื่อถือได้ แต่กรีซกับโปรตุเกสเห็นต่างออกไป พวกเขามีเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวและไม่กังวลเรื่องการแพร่ระบาดในวงกว้างมากนัก จึงอยากให้มีรายชื่อประเทศปลอดภัยจำนวนมาก ขณะที่ฝรั่งเศสเสนอให้เป็นไปในรูปแบบต่างตอบแทน โดยตัดประเทศที่กีดกันเที่ยวบินจากยุโรป

เรียบเรียงจาก: Coronavirus: EU to allow in visitors from 15 'safe' countries, BBC, 30-06-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท