Skip to main content
sharethis

COVID-19 กระทบอุตสาหกรรมหนังโป๊ บีบให้นักแสดงที่มีชื่อเสียงอยู่บ้างหาพื้นที่ให้ตัวเองได้ เป็นผลดีในแง่ที่มีช่องทางที่ดูแลสภาพการทำงานให้ปลอดภัยเองได้ ส่วนผลลบตกอยู่ที่ผู้กำกับซึ่งไม่มีชื่อเสียงและไม่ได้ทำการแสดงเอง

รายงานของสื่อเดอะเดลีบีสต์ระบุถึงอุตสาหกรรมหนังโป๊ว่าในยุคหลังสถานการณ์ COVID-19 นั้น ผู้กำกับและบริษัทหนังโป๊อาจจะต้องกลายเป็นฝ่ายฝ่ายที่ปรับตัวเข้าหานักแสดงแทน เนื่องจากว่าในช่วงที่มีมาตรการวางระยะห่างทางสังคมและโซเชียลล็อกดาวน์นั้น กลุ่มดาราหนังโป๊หันไปใช้ช่องทางขายเนื้อหาแบบส่วนตัวมากขึ้น จากที่บางคนก็อาศัยช่องทางแบบนี้มาก่อนแล้ว และมีบางคนที่ทำรายได้มากกว่าเดิมในสภาพการทำงานที่ตัวเองควบคุมความปลอดภัยได้มากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามนักแสดงไม่ใช่แค่คนทำงานฝ่ายเดียวในอุตสาหกรรมหนังโป๊ ผู้กำกับที่ไม่ได้ทำการแสดงกลายเป็นฝ่ายที่ประสบปัญหา แจกกี เซนต์เจมส์ หนึ่งในผู้กำกับชั้นนำหนังโป๊สายสตรีนิยมกล่าวว่าสถานการณ์ COVID-19 "โหดร้ายแต่ผู้กำกับที่ไม่ได้เป็นนักแสดงโดยเฉพาะ" เพราะผู้กำกับเหล่านี้ต้องอาศัยงานเชิงการผลิตต่างจากนักแสดงที่อาศัยช่องทางขายรูปหรือวิดีโอให้กับแฟนคลับของตัวเองโดยตรงได้

เซนต์เจมส์ กล่าวว่าเรื่องนี้ทำให้ตัวเธอเองต้องหาทางออกด้วยการหาช่องทางเล็กๆ ช่องทางเดียวกับนักแสดงหนังโป๊ทั้งหลาย เช่น เว็บไซต์ที่ชื่อ โอนลีแฟนส์ (OnlyFans) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ผู้สร้างเนื้อหาทั้งหลายสามารถทำเงินจากการที่ให้ผู้ใช้งานสมัครเป็นสมาชิกพวกเขาในฐานะ "แฟน(ผลงาน)" ได้ ซึ่งเว็บนี้กลายเป็นที่นิยมมากสำหรับนักแสดงหนังโป๊ในการใช้ทำเงิน แต่ขณะเดียวกันก็มีเนื้อหาอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องโป๊เปลือยเช่นคนสอนฟิตเนส หรือในกรณีของเซนต์เจมส์เองที่ทดลองใช้ทำเนื้อหาในแบบที่ไม่ใช่โป๊เปลือยผ่านเว็บนี้ดูบ้าง แต่เซนต์เจมส์ก็บอกว่าเธอก็ไม่ได้มีคนติดตามมากเท่ากับผู้ทำเนื้อหาโป๊เปลือย

อย่างไรก็ตามเซนต์เจมส์เปลี่ยนรูปแบบการทำงานของเธอกลายมาเป็นผู้นำเสนอเบื้องหลังอุตสาหกรรมหนังโป๊ โดยนำเสนอเนื้อหาผ่านทางเว็บโอนลีแฟนส์ มีคนติดตามเธอถามถึงในหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทหนังโป๊หรือการเข้าสู่วงการธุรกิจนี้ ทั้งนี้เซนต์เจมส์กล่าวอีกว่าสำหรับเว็บไซต์โอนลีแฟนเองถึงแม้จะเป็นพื้นที่ๆ ทำให้ดาราหนังโป๊เข้าถึงรายได้อีกส่วนหนึ่งแต่ก็มีความเหลื่อมล้ำอยู่ ดาราเหล่านี้จะต้องมีชื่อเสียงมากพอถึงจะสามารถการันตีรายได้ ถ้าไม่ใช่คนที่มีชื่อเสียงใหญ่ๆ ในวงการก็จะต้องเผชิญกับการมีรายได้ไม่แน่นอน

ในช่วงที่ดาราหนังโป๊หาช่องทางพิเศษให้ตัวเองนั้นยังทำให้พวกเขาหลีกเลี่ยงจากปัญหาเรื่องสภาพการจ้างงานที่ไม่ปลอดภัยจากสตูดิโอในระบบแบบดั้งเดิม ก่อนหน้านี้เคยมีนักแสดงหญิงในอุตสาหกรรมหนังโป๊เคยเปิดโปงลักษณะการคุกคามจากบริษัท ผู้กำกับหรือเอเยนต์ รวมถึงระบบในแบบเหยียดเพศ การที่ดาราหนังโป๊ไม่ต้องพึ่งพิงรายได้จากช่องทางสตูดิโอดั้งเดิมอีกต่อไปทำให้พวกเขาหลุดพ้นกลายมาเป็นนักแสดงที่สร้างเนื้อหาและขายเนื้อหาให้ตัวเองได้

นักแสดงหนังโป๊รายหนึ่งคือ อัลลี อีฟ น็อคซ์ เล่าถึงปัญหาที่ผู้จ้างวานเธอไม่ทำตามข้อตกลง เช่นนายจ้างจ้างมาถ่ายปฏิทิน แต่กลับพยายามจะมัดตัวเธอไว้โดยที่เธอไม่ยินยอมจะร่วมทำเช่นนี้ เรื่องนี้ทำให้เธอรู้สึกกลัวและหันไปถ่ายวิดีโอหนังโป๊ของตัวเอง น็อกซ์กล่าวอีกว่าแลกกับการไม่ต้องกลับไปเผชิญกับสภาพการจ้างงานที่ไม่ปลอดภัยและไม่ได้รับการคุ้มครองจากเอเจนซีของตัวเองแล้ว ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมอาจจะแบล็กลิสต์เธอในเรื่องการหารายได้ในช่องทางของตนเองเธอก็ไม่สนใจและจะเดินหน้าหารายได้ด้วยวิธีนี้ต่อไป

นักแสดงหนังโป๊อีกรายหนึ่งที่พูดถึงเรื่องนี้คือ กาเบรียลลา พัลโตรวา เธอบอกว่ามีเรื่องน่ากังขาเรื่องมาตรการการปฏิบัติต่อนักแสดงในวงการอุตสาหกรรมหนังโป๊ แต่เธอก็บอกว่าในตอนนี้เมื่อนักแสดงกลายเป็นผู้ชี้นำตลาด ก็เป็นไปได้ว่าอุตสาหกรรมหนังโป๊กระแสหลักก็อาจจะกำลังขุดหลุมฝังตัวเอง

คนทำหนังโป๊ที่อยู่ในวงการมายาวนาน 30 ปี ไมค์ ควอซาร์ บอกว่าเขาเข้าใจและไม่โทษนักแสดงที่ไปหาแหล่งรายได้ใหม่และไม่คิดจะกลับมาแสดงหนังโป๊กระแสหลักอีก ขณะเดียวกันก็อยากให้สังคมเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนในวงการจะเลวร้ายไปเสียหมด มีบางคนที่พยายามจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง พวกเขาก็แค่อยากทำงานให้เสร็จแล้วก็กลับบ้านเหมือนทุกคน


เรียบเรียงจาก
The Porn Industry Is Having a Major Meltdown, The Daily Beast, 20-06-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net