เรียกร้องช่วยเหลือชาวชุมชนไร้สัญชาติ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากองค์กรสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน เรียกร้องช่วยเหลือชาวชุมชนแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน และชุมชนที่ยังไร้สัญชาติในประเทศไทย หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563 ว่านายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ รับหนังสือจากนางสาวมัจฉา พรอินทร์ ผู้อำนวยการองค์กรสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อขอเรียกร้องให้ กมธ.พิจารณาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนแม่สามแลบ และชุมชนที่ยังไร้สัญชาดิในประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาวิกฤตมนุษยธรรม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขอให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินด้านข้าวสาร อาหาร นมสำหรับเด็ก ผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง ยาและของใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง และมีมาตรการช่วยคนไร้สัญชาติให้เข้าถึงเงินเหลือเยียวยาว เดือนละ 5,000 บาท จากภาครัฐอย่างเท่าเทียม นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดไปจนกว่าจะสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ รวมทั้งขอให้รัฐบาลมีมาตรการยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมีมาตรการป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนไร้สัญชาติหลุดออกจากระบบการศึกษา ทั้งนี้ขอให้รัฐสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เด็กไร้สัญชาติในระยะยาว เพื่อแก้ปัญหาการเข้าถึงการศึกษาอย่างเป็นธรรมต่อเยาวชนไร้สัญชาติ
       
ด้าน ที่ปรึกษา กมธ.และคณะ ได้กล่าวแสดงความเห็นใจกับชนเผ่าพื้นเมืองไร้สัญชาติที่ประสบปัญหา ซึ่งการให้สัญชาตินั้นยังตกหล่นและไม่ทั่วถึง อันเนื่องมาจากที่อยู่ที่มีความห่างไกลและไม่สามารถเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม กมธ.จะประสานไปยังเครือข่ายของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ เพื่อลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ พร้อมจะประสานไปยังฝ่ายบริหาร และนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.เพื่อพิจารณาต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท