Skip to main content
sharethis

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ประธานคณะก้าวหน้า เผยคณะก้าวหน้าจะทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น อบจ. เทศบาล อบต. การเมืองท้องถิ่นทุกระดับ ระบุการทำงานการเมืองท้องถิ่นเป็นสิทธิ ไม่มีกฎหมายข้อใดห้าม


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า (แฟ้มภาพ)

4 ก.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ว่าทางคณะก้าวหน้าจัดกิจกรรมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้กับผู้สมัครที่จะลงแข่งขันนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศ เบื้องต้นเราส่งประมาณ 18 จังหวัด โดยวันนี้เป็นการพบปะกันครั้งแรกของผู้สมัคร ทั้งนี้ เมื่อพรรคอนาคตถูกยุบพรรคไป วงจรของพรรคอนาคตใหม่แตกออกเป็นสองส่วน โดยส่วนหนึ่งคือพรรคก้าวไกล มี ส.ส. 54 คนที่ยังยึดมั่นและหนักแน่นในอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ก็อยู่กับพรรคก้าวไกล ทำงานการเมืองระดับชาติในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิก็ไม่หยุดยั้งทำงานการเมืองเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในนามของคณะก้าวหน้า โดยคณะก้าวหน้าจะทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น อบจ. เทศบาล อบต. การเมืองท้องถิ่นทุกระดับ

นายธนาธรกล่าวต่อว่า คณะก้าวหน้ายืนยันที่จะใช้แนวทางของอดีตพรรคอนาคตใหม่เดิม คือการแข่งขันด้วยอุดมการณ์ ความจริงใจ ความคิดสร้างสรรค์ เอานโยบายใหม่ๆ มาพัฒนาเมือง ท้องถิ่น จังหวัด ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้เงินซื้อเสียง เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการคอร์รัปชั่น ถ้าเราใช้เงินในการทำงานการเมืองเมื่อใด เมื่อมีอำนาจก็จะใช้อำนาจนั้นในการถอนทุนคืน ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและทำให้ประชาธิปไตยไม่เข้มแข็ง สิ่งที่เราต้องการคือทำงานการเมืองโดยไม่ใช้เงิน ไม่ใช้อิทธิพล ไม่ใช้เครือข่ายราชการ เราจะทำงานการเมืองแบบที่อนาคตใหม่เคยทำมา คือ การใช้ความคิดเป็นตัวนำ ความสร้างสรรค์และนโยบาย

เมื่อถามว่า มีแนวคิดจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ให้ความสำคัญถึงตรงนั้น ตอนนี้เรายังอยู่ระดับ นายก อบจ. เทศบาลและ อบต. ทั้งนี้ ในส่วนของ อบจ. 18 จังหวัด เรายังจะเปิดรับเรื่อย ๆ สำหรับทุกคนที่สนใจ ส่วนในระดับเทศบาลและตำบลคงไม่ใช่ 18 จังหวัด แต่เป็นทั่วประเทศ ดังนั้น หากใครที่เบื่อ ทนไม่ไหว ที่เห็นบ้านตัวเองไม่ได้รับการพัฒนา อยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดตัวเองให้สวยงามและน่าอยู่มาร่วมกับคณะก้าวหน้า โดยไม่จำเป็นต้องเป็นตระกูลการเมืองหรือเป็นคนที่มีชื่อเสียง

เมื่อถามว่า มีรายชื่อเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณ ปี 2564 นายธนาธรกล่าวว่า ยืนยันว่าการเข้าไปเป็นกรรมาธิการงบประมาณจะทำงานให้เต็มที่สมกับที่ได้รับการแต่งตั้งจากสภา เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณของฝ่ายบริหาร เสนอแนะแนวทางการใช้งบประมาณ ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้ดีที่สุด เพื่อตรวจสอบการทำงานและเสนอแนะการใช้งบประมาณให้มีประโยชน์สูงสุด ส่วนก่อนหน้านี้ที่มีการลาออกจากการทำหน้าที่เป็นกรรมมาธิการฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ต้องบอกว่า ในบริบทของปีที่แล้วก็ระหว่างการทำหน้าที่มีการตัดสิทธิตน ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงออกจึงลาออกจากกรรมาธิการตอนนั้น

"เวลาเราพูดถึงตัดสิทธิทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคเราถูกตัดสิทธิจะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสิทธิความเป็นพลเมืองของเราจะถูกตัดออกไป ดังนั้นการเป็นกรรมาธิการงบประมาณ การทำงานการเมืองท้องถิ่นเป็นสิทธิไม่มีกฎหมายข้อใดห้าม" ธนาธร ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net