Skip to main content
sharethis

ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษนำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวรวมถึงผลิตภัณฑ์จากไทยออกจากแผง โดยอ้างรายงานขององค์กร PETA ว่ามีการล่ามโซ่ใช้งานลิงในทำนองที่เป็นการกระทำทารุณต่อลิงเหล่านั้น


ที่มาภาพ: PETA Asia

ห้างร้านในอังกฤษหลายแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น เวตโทรส, โอคาโอ, โค-ออป และบูตส์ ต่างก็ประกาศว่าจะหยุดจำหน่ายสินค้าที่มีวัตถุดิบเป็นมะพร้าวทั้งกะทิและน้ำมันมะพร้าวหลายยี่ห้อ หลังจากที่รายงานขององค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรมหรือพีตา (PETA) เปิดเผยรายงานมะพร้าวที่เป็นวัตถุดิบเหล่านี้มาจากการใช้งานในแบบทารุณกรรมต่อลิง

ในรายงานจากเว็บของ PETA ระบุว่าทาง PETA เอเชียได้ทำการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการใช้ลิงเก็บมะพร้าวในสวน 8 แห่งรวมถึงสวนมะพร้าวที่เป็นวัตถุดิบให้กับยี่ห้อ Aroy-D และชาวเกาะ รวมถึงตรวจสอบแหล่งฝึกลิงและการจัดแข่งขันลิงเก็บมะพร้าว ทำให้ทาง PETA สรุปว่า "สัตว์เหล่านี้ถูกทารุณและบังคับใช้งาน"

PETA ระบุถึงรายละเอียดว่าลิงเหล่านี้ส่วนมากจะถูกขโมยมาจากครอบครัวลิงอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่มันยังเด็ก จากนั้นก็จับมันมาล่ามคอแล้วเอาเชือกผูกมันไว้กับที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานานทำให้พวกมันไม่มีเสรีภาพจะไปไหนได้ ไม่สามารถไปเข้าสังคมฝูงลิงอื่นๆ ไม่สามารถทำอะไรที่สำคัญต่อตัวพวกมันเองได้ PETA ระบุว่าการล่ามลิงเช่นนี้ทำให้ลิงซึ่งเป็นสัตว์ที่ฉลาดเริ่มสูญเสียความคิดอ่านไปเรื่อย ๆ ทำให้พฤติกรรมของลิงมีลักษณะสิ้นคิด พวกเขาพบว่าลิงจะเดินวนเวียนไปมาไม่รู้จบบนที่ว่างเปล่า ขว้างปาเศษโคลนในที่ ๆ พวกมันถูกล่ามไว้ บ้างที่อยู่ในกรงก็จะเขย่ากรงอย่างลนลาน บางตัวกรีดร้องเสียงดังและพยายามจะหนีออกห่างจากคนฝึกลิง

ในเว็บของ PETA ระบุอีกว่าเรื่องเหล่านี้ทำให้ร้านค้ามากกว่า 15,000 แห่ง ทำการระงับไม่ขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมมาจากการใช้แรงงานและการทารุณกรรมลิงเช่นนี้ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากการใช้แรงงานลิงในไทยด้วย

บริษัทห้างร้านในอังกฤษยังออกแถลงการณ์ในเรื่องนี่ด้วย เช่น เวตโทรส แถลงว่าในฐานะส่วนหนึ่งของนโยบายด้านสวัสดิการสัตว์พวกเขาต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ขายผลิตภัณฑ์จากการใช้แรงงานลิงโดยที่พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อน โค-ออป แถลงว่า ในฐานะที่พวกเขาเป็น "ห้างค้าปลีกที่มีจริยธรรม" พวกเขาไม่อนุญาตให้ใช้แรงงานลิงในการผลิตวัตถุดิบผลิตภัณฑ์ของพวกเรา

PETA ระบุว่าลิงที่ถูกล่ามเหล่านี้จะถูกใช้ให้เก็บมะพร้าว 1,000 ลูกต่อวัน เมื่อเทียบกับแรงงานคนแล้ว คนจะสามารถเก็บได้ 80 ลูกต่อวัน ในโรงเรียนฝึกลิงนั้นนอกจากการฝึกให้เก็บมะพร้าวแล้ว ลิงบางตัวยังถูกฝึกให้แสดงโชว์ต่าง ๆ อย่างการขี่จักรยานหรือเล่นบาสเก็ตบอลเพื่อให้ความบันเทิงกับนักท่องเที่ยว และมีบางกรณีที่มีการถอนฟันเขี้ยวของลิงออก

รายงานของ PETA ยังเสนอว่าในภูมิภาคอื่นไม่ได้ใช้ลิงเก็บมะพร้าวก็ได้ผลผลิตที่สูง โดยใช้แรงงานคนเก็บ หรือใช้เครื่องจักร หรือปลูกมะพร้าวพุ่ม นอกจากนี้ ลิงที่ถูกฝึกเก็บมะพร้าว อันที่จริงไม่สามารถแยกระหว่างมะพร้าวดิบ สุกหรือเสียได้ ทำให้ผลผลิตเสียหาย


เรียบเรียงจาก
Supermarkets snub coconut goods picked by monkeys, BBC, 03-07-2020
Breaking: Monkeys Chained, Abused for Coconut Milk, PETA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net