สมาพันธ์​คนบันเทิงฯ ขอให้ภาครัฐ​กำหนดแนวทางจัดคอนเสิร์ตให้ชัดเจน

สมาพันธ์​เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่ง​ประเทศไทย ยื่นข้อเสนอให้ กมธ.ท่องเที่ยว​ สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ภาครัฐ​กำหนดแนวทางการอนุญาตการจัดคอนเสิร์ต​ในพื้นที่จังหวัด​ต่าง​ ๆ​ ให้ชัดเจน​ เนื่องจากเจ้าหน้าที่​ของรัฐไม่กล้าดำเนินการตามข้อกำหนดของรัฐ​ - ขอเพิ่มความหนาแน่น​ของผู้เข้าร่วมคอนเสิร์ต​ 60-70% ในเดือน ต.ค.​ 2563 และเต็มรูปแบบเดือน ม.ค.​ 2564


ที่มาภาพประกอบ: Bernd Mechsner (CC BY-NC 2.0)

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563 ว่านายนัทธี ถิ่นสาคู​ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.​) การท่องเที่ยว​ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือ​จาก​ นายคฑาวุธ​ ทองไทย​ ประธานสมาพันธ์​เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่ง​ประเทศไทย​ และนายกสมาคมศิลป์หอไตร​ ที่ขอให้มีมาตรการ​ช่วยเหลือสถานบันเทิง​ ผับ​ บาร์​ ที่ได้ผลกระทบ หลัง ครม.ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิด เพราะสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ของ​​โควิด-19 

ทั้งนี้นี้ที่ผ่านมาทั้งลูกจ้างและผู้ประกอบการเหล่านี้ ยังไม่ได้รับการเยียวยาและแม้ว่ารัฐจะผ่อนปรนให้เปิดสถานบันเทิง​ ผับ​ บาร์​ แต่ เป็นไปในลักษณะ​ที่ไม่เชื่อมั่นว่าจะปลอดภัย ทางสมาพันธ์​ฯ​ จึงขอยื่น 4 ข้อ เพื่อใช้ในช่วงผ่อนปรนระยะ 5 คือ 1.ขอให้ภาครัฐ​กำหนดแนวทางการอนุญาตการจัดงาน​ จัดคอนเสิร์ต​ในพื้นที่จังหวัด​ต่าง​ ๆ​ ให้ชัดเจน​ เนื่องจากเจ้าหน้าที่​ของรัฐไม่กล้าดำเนินการตามข้อกำหนดของรัฐ​ 2.​ ขอให้ลดระยะห่างการจัดดนตรีและคอนเสิร์ต​ จากเดิม​ 5 ตารางเมตร เป็น​ 1 เมตร หรือนั่งเก้าอี้เว้น​ 1 ตัว​ และให้ใส่หน้ากากอนามัย​ตลอดเวลา​ 3. ขอให้ภาครัฐ​สนับสนุน​การจัดงานคอนเสิร์ต​อย่างปลอดภัยเป็น​ตัวอย่างทั้งในรูปแบบในและนอกสถานที่​ 4.​ ขอเพิ่มความหนาแน่น​ของผู้เข้าร่วมการจัดดนตรีและคอนเสิร์ต​ เป็นร้อยละ 60-70 ในเดือน ต.ค.​ 2563 และเต็มรูปแบบในเดือน ม.ค.​ 2564

ด้านรองประธาน กมธ.​ การท่องเที่ยว​ ระบุว่าพร้อมรับเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา เพื่อหาแนวทางในการเยียวยา​ รวมถึงงบประมาณ​และมาตรการต่าง ๆ​ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างสถานบันเทิงโดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท