Skip to main content
sharethis

'ซูเปอร์โพล' เผยผลสำรวจพรรค 'ก้าวไกล' ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ขณะที่ 'เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ' ลดลง คนส่วนใหญ่มองทีมเศรฐกิจ พปชร. แย่กว่าเดิม

5 ก.ค. 2563 นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ถ้าวันนี้เลือกตั้ง พรรคใดชนะ" โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,075 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 3-5 ก.ค. 2563

เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชน ภายหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยคนที่จะให้ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 67.3% ระบุว่าแย่ลงกว่าทีมเดิม ในขณะที่ 32.7% ระบุว่าดีกว่าทีมเดิม โดยเมื่อสอบถามถึงการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ของประเทศและประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 56.9% สนับสนุน ในขณะที่ 43.1% ไม่สนับสนุน

เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่เคยเลือกในการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2562 พบว่า 18.9% ระบุพรรคเพื่อไทย ส่วน 16.6% ระบุพรรคพลังประชารัฐ โดย 15.1% ระบุพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่ 11.7% ระบุพรรคประชาธิปัตย์ ส่วน 7.2% ระบุพรรคภูมิใจไทย และอีก 2.6% ระบุพรรคชาติไทยพัฒนา

แต่เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่จะเลือก ถ้าวันนี้เลือกตั้ง พบว่า 16.7% จะเลือกพรรคก้าวไกล เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากพรรคอนาคตใหม่ชื่อเดิม รองลงมาคือ 15.7% ระบุพรรคเพื่อไทย ลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ 8.7% ระบุพรรคประชาธิปัตย์ และ 8.3% ระบุพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทั้งสองพรรคได้รับความนิยมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยได้ 6.0%

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากหรือ 41.2% ระบุอื่น ๆ เช่น ต้องการเลือกพรรคการเมืองที่ทำ "การเมืองใหม่" และบางส่วนจะเลือกพรรคการเมืองอื่น ๆ ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่าผลโพลชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใดๆ กลับกลายเป็นผลดีที่ทำให้สามารถเลือกใช้บริการพรรคการเมืองต่างๆได้ โดยจะใช้บริการพรรคการเมืองแบบเก่าที่กำลังจะไปไม่รอด หรือพรรคการเมืองที่เป็น “การเมืองใหม่” ที่ประชาชนกำลังอยากลอง ถึงแม้ยังไม่เคยทำงาน แต่พูดเก่ง มีลีลาโดนใจ ถ้าถึงเวลานั้น นายกรัฐมนตรียังเป็นที่นิยมอยู่คงต้องเปลี่ยนการใช้บริการพรรคการเมืองที่เป็นฐานวิถีชีวิตการเมืองใหม่ (New Normal) ที่ไม่วุ่นวาย ไม่แย่งตำแหน่ง ไม่ทรยศ ไม่เสร็จนาฆ่าโคถึก แต่ตั้งใจทำงานจริงตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการของประชาชนได้แท้จริงที่ไม่ใช่พรรคการเมืองกลุ่มเดิมนี้แล้ว และตอนนั้น 3 ป.จะเหลือใครบ้างน่าติดตามจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net