'ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง' นั่งหัวหน้าพรรค 'รวมพลังประชาชาติไทย'

มติพรรค 'รวมพลังประชาชาติไทย' ประชุมใหญ่สามัญประจำปีเลือก 'ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง' เป็นหัวหน้าพรรคแทน 'ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล' พร้อมมอบหมาย 'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' คุม ก.แรงงาน

5 ก.ค. 2563 Thai PBS รายงานว่าพรรครวมพลังประชาชาติไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีมติเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคใหม่ หลัง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ลาออกไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน และคณะกรรมการชุดต่าง ๆ พ้นสภาพ

การเสนอชื่อกรรมการบริหารพรรคทุกตำแหน่งมีเพียง 1 เบอร์ ได้แก่ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรค 565 คะแนน, นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขาธิการพรรค 545 คะแนน, น.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ เหรัญญิกพรรค 524 คะแนน, นายธันย์ธรณ์เทพ แย้มอุทัย นายทะเบียนพรรค 533 คะแนน, นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ 548 คะแนน, นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร 552 คะแนน, และนายนายดนุช ตันเทอดทิตย์ 553 คะแนน เป็นกรรมการบริหารพรรค

นอกจากนี้ยังมีการเลือกคณะกรรมการจริยธรรมวินัยและคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง สำหรับตำแหน่งโฆษกพรรค ไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ และ น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ แต่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีมติเปลี่ยนสัญลักษณ์พรรคเพราะคำนึงถึงการกาบัตรเลือกตั้ง โดยยังคงล้อแห่งธรรมไว้แต่จะมีรูปช้างเผือก สัตว์คู่บ้านคู่เมืองมาแทนตรงกลางเพื่อให้โลโก้พรรคโดดเด่นมากขึ้น สื่อความหมายธรรมอันประเสริฐของศาสนาและสื่อความหมาย การรวมพลังของประชาชน คู่พระบารมีพระมหากษัตริย์ และร่วมกันผลักดันการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศให้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง

นายทวีศักดิ์ กล่าวหลังการประชุมว่า ขอบคุณสมาชิกพรรคตนจะตั้งใจทำงานเต็มที่ตนอาจจะไม่สดชื่นเข้มแข็งเหมือนหนุ่ม ๆ แต่ว่าใจสู้ตอนนี้ทำหน้าที่ถือว่าเป็นทุกขลาภแต่ยอมรับเต็มใจและยินดีทำเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก่อนหน้านี้ปรากฏชื่อของ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังพรรคฯ ได้เสนอชื่อนายเอนก ต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ดังนั้น จึงให้นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรคฯ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ขึ้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนเพื่อให้นายเอนก ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีอย่างเต็มที่

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ได้มานั่งสังเกตการณ์ร่วมกับสมาชิกพรรค และกล่าวกับที่ประชุมพรรคว่า ตนขอขอบคุณสมาชิกพรรคทั่วประเทศที่แน่วแน่มั่นคงต่อสู้ทางการเมืองด้วยวิถีทางประชาธิปไตย พรรคของเราเป็นพรรคการเมืองของประชาชนที่แท้จริง ประชาชนเป็นใหญ่ เป็นเจ้าของพรรค เป็นผู้กำหนดนโยบายที่พรรคต้องปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นี่คือจุดยืนสำคัญ การดำเนินการต้องเป็นไปโดยประชาชน ทุก 4 ปีต้องมีการประชุมสมัชชาใหญ่พรรค โดยการประชุมทางไกล tele-conference เพื่อให้การประชุมสมัชชาพรรคมีความสำคัญ

กรรมการบริหารพรรคชุดนี้เป็นชุดรักษาการเพื่อเตรียมความพร้อมให้พรรค และมีวาระถึงการประชุมสมัชชาใหญ่เท่านั้น ภายในปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 และตอนนั้นจะมีกรรมการบริหารพรรคชุดถาวร ตนมั่นใจว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำหน้าที่จนครบ 4 ปี และหากเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในปี 2565 ก็ยังมีเวลามากพอในการเตรียมตัวลงสู่สนามเลือกตั้ง

ตนขอฝากความหวังไว้ที่บรรดาสมาชิกพรรคให้มีหน้าที่ในการขยายความคิดไปสู่พี่น้องเพื่อนฝูง ชักชวนมาเป็นสมาชิกพรรคและร่วมทำการเมืองกับเรา เพราะการเป็นพรรคการเมืองของประชาชนต้องพึ่งเงินทุนจากประชาชน ทุกคนต้องมีใจหนักแน่นทำประโยชน์เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เราไม่ได้ทำการเมืองเพื่อตัวเราเอง เราทำการเมืองเพื่อประเทศชาติ เพื่อลูกหลานของเรา

ตนเข้ามาทำงานไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ตนไม่รับเลือกตั้งและรับประโยชน์ใด แต่จะอยู่เคียงข้างทุกคน ตนขอแสดงความยินดีกับคณะกรรมการบริหารพรรค และแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อจาก ม.ร.ว.จัตุมงคล ขอให้ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่และขอให้นำความสำเร็จมาสู่พรรค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท