คดีตามหาวันเฉลิมสถานทูตกัมพูชา เข้ารับทราบข้อหาอีก 2 คน

"สมยศ-โชติศักดิ์" เข้ารับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเหตุชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชาเรียกร้องให้ติดตาม "ต้า วันเฉลิม" ที่ถูกอุ้มหายไป ยังเหลืออีก 4 คน เข้ารับทราบข้อหา 9 ก.ค.นี้

7 ก.ค.2563 เวลา 10.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่สน.วังทองหลาง โชติศักดิ์ อ่อนสูงและสมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเหตุเข้าร่วมการชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชาเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการตามหาตัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหายไปในกัมพูชา ล่าสุดมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมครั้งนี้แล้ว 10 คน

รองผู้กำกับสอบสวน สน.วังทองหลาง พ.ต.ท. เชาวฤทธิ์ เงินฉลาด หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำฝ่าฝืนข้อกำหนดข้อที่ 5 (ฉบับที่ 1) ของพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กับทั้งสองคนเช่นเดียวกับผู้ต้องหา 4 คนที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้

สมยศยังถูกแจ้งอีก 1 ข้อหา คือ กระทำความผิดตามมาตรา 12 และ 56 ของพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ โดยพนักงานสอบสวนชี้แจงว่าเนื่องจากสถานทูตเห็นว่าเป็นการไม่ให้เกียรติสถานที่อันถือว่าเป็นพื้นที่เอกสิทธิ์ของสถานทูตกัมพูชา 

ทั้งสองคนให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

นอกจากที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 6 คน ยังมีทีมงานของประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ซึ่งถูกออกหมายเรียกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมให้วันเฉลิมหน้าสถานทูตกัมพูชา อีก 4 ราย จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่สน.วังทองหลาง ในวันที่ 9 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากผู้เรียกร้องความเป็นธรรม ‘วันเฉลิม’ สู่การเป็นผู้ต้องหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท